Vietnamdefence.com

 

Quân đội Mỹ lo Stryker thất thế trước BTR

VietnamDefence - Các cuộc tập trận trên lãnh thổ một số nước NATO cho thấy, lực lượng xe thiết giáp tham gia thua kém so với Nga cả về số lượng lẫn uy lực, Breaking Defense viết.



Trung đoàn kỵ binh 2 của Lục quân Mỹ, một trong các đơn vị quân đội Mỹ cuối cùng còn ở lại châu Âu, sau khi tham gia tập trận, đã yêu cầu cấp chỉ huy cung cấp vũ khí trang bị hạng nặng hơn. Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ đang xem xét cấp tiền để cấp tốc tăng uy lực cho vũ khí Mỹ, một tài liệu của Bộ Lục quân Mỹ tiết lộ.

Binh lính Mỹ yêu cầu trang bị cho 81 xe bọc thép chở quân Stryker mà họ đang được trang bị pháo 30 mm thay cho súng máy 12,7 mm để bằng cách đó tăng uy lực vũ khí lên hơn 2 lần.

Tuy vậy, ngay cả khi xe bọc thép Mỹ đượcc lắp các pháo tự động 30 mm, điều đó cũng không biến chúng thành xe tăng được. Nhưng Mỹ hy vọng rằng, pháo 30 mm có thể giúp Stryker cạnh tranh với xe bọc thép chở quân của Nga vốn cũng trang bị pháo 30 mm.  Trước đó, Mỹ đã mất nhiều năm tối ưu hóa pháo 105 mm cho Stryker, nhưng mọi nỗ lực đều thất bại.

Xe bọc thép chở quân BTR-82A của Nga mà Stryker định thách đấu được trang bị module chiến đấu lắp 1 pháo tự động 2А72 cỡ 30 mm, 1 súng máy đồng trục PKTM 7,62 mm đã chứng tỏ hiệu quả khi tác chiến ở địa hình núi non. Vũ khí của xe này được trang bị các bộ dẫn động điện để dẫn pháo theo phương ngang và phương đứng, và bộ ổn định vũ khí hai mặt phẳng.

BTR-82A được trang bị các máy vô tuyến điện thế hệ 5, kỹ thuật số, bảo mật bằng mã, các hệ thống định vị, các khí tài quan sát kết hợp. Trên các mặt trong của thân xe có lắp vỏ giáp chống mảnh đạn. Vị trí của xạ thủ được dịch chuyển từ tháp vào trong xe, nên giảm khả năng thương vong cho xạ thủ. Tất cả các ghế ngồi đều có cơ cấu giảm chấn. Xe được lắp hệ thống cứu hỏa hiện đại hơn.

Trước đó, báo chí cũng đưa tin Mỹ không nên xem nhẹ một số loại vũ khí thông thường mà quân đội Nga đang có và có thể bán cho nước khác.

Việc Brennan say mê đi tìm những biện pháp khuyến khích thăng tiến mới dĩ nhiên là xuất phát từ câu chuyện với Snowden và một số câu chuyện tương tự khác mà thế giới không hay biết. Tình báo nhìn chung rất nhạy cảm với các vụ phản bội, nên CIA đến nay vẫn giật mình thon thót vì những câu chuyện từ 20 năm trước.



Nguồn: VZ, 25.4.2015.

Print Print E-mail Print