Vietnamdefence.com

 

Khủng hoảng Ukraine: Tình báo Pháp bênh Nga

VietnamDefence - Nga chưa bao giờ chuẩn bị cho việc xâm lược Ukraine, Tướng Christophe Gomart, chỉ huy tình báo quân sự Pháp phát biểu trước Quốc hội Pháp.

Tướng Christophe Gomart
“Chúng tôi thực sự đã xác định được rằng, người Nga không hề triển khai các sở chỉ huy, lẫn các cơ quan hậu cần, trong đó có các bệnh viện dã chiến vốn sẽ cho phép thực hiện một cuộc xâm lược quân sự, trong khi đó các đơn vị thê đội hai không lần nào rời khỏi vị trí”, Tướng Gomart tuyên bố.

Tưởng Gomart cho rằng, nếu như những người lính Nga có bị trông thấy ở Ukraine thì đó chỉ là thủ đoạn gây áp lực đối với Tổng thống Ukraine Pietra Poroshenko, chứ không phải là một nỗ lực xâm lược quân sự.

Theo ông Chritophe Gomart, tình báo Mỹ đã lợi dụng vị thế của mình trong NATO để cung cấp tin giả về việc quân đội Nga xâm nhập Ukraine.
“Vấn đề của NATO là ở chỗ tình báo Mỹ có vai trò quyết định trong liên minh, trong khi người ta không coi trọng các cơ quan tình báo Pháp<...>. Trong NATO, người ta nói rằng, người Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine, nhưng theo thông tin của Cục Tình báo quân sự Pháp, không có cái gì xác nhận giả thuyết này”, Tướng Gomart nhấn mạnh.

Moskva nhiều lần tuyên bố rằng, họ không dính líu đến các sự kiện ở đông nam Ukraine, không phải là một bên trong cuộc xung đội ở Ukraine và muốn Ukraine vượt qua khủng hoảng kinh tế-chính trị. Họ cũng khẳng định, mọi cáo buộc đối với Nga đều không có bằng chứng.

Phó trưởng nhóm nghị sĩ đảng Nước Nga thống nhất tại Duma Quốc gia Nga, đồng thời là thành viên Ủy ban Quốc phòng Duma, ông Frants Klintsevich đã lập tức ví phát biểu của ông Gomart về vai trò của Nga ở Ukraine như một chậu nước lạnh.

“Những truyền thống mà Tướng Charles de Gaulle đặt nền móng vẫn còn sống ở Pháp. Nước này đã luôn có vị trí đặc biệt trong NATO”, ông Klintsevich nói. Điều đó đã thể hiện ở chỗ viên tướng Pháp đã nói sự thật về tình hình ở Ukraine, đồng thời cáo buộc tình báo Mỹ làm theo đơn đặt hàng chính trị.

“Trong bối cảnh phương Tây gầm rú vu cáo khắp nơi thì tuyên bố này của chỉ huy tình báo Pháp có thể so sánh với chậu nước lệnh”, vị nghị sĩ Nga nói và cho biết thêm là giờ chỉ còn chờ “bao giờ sự tỉnh ngộ bắt đầu”.

Nguồn: vz, 11.4.2015.

Print Print E-mail Print