Vietnamdefence.com

 

Putin quyết xây dựng quân đội thế hệ mới

VietnamDefence - Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng, quân đội Nga sẽ trở thành thủ lĩnh tuyệt đối trên thế giới.


Ông Putin đã giao nhiệm vụ xây dựng “một quân đội thời đại công nghệ mới”.

“Nước Nga phải nằm trong số những nước dẫn đầu, còn trên một số hướng phải là nước dẫn đầu tuyệt đối trong xây dựng quân đội thế hệ mới, quân đội thời đại công nghệ mới”, ông Putin tuyên bố khi phát biểu tại hội nghị mở rộng ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/12/2017.

Ông Putin nói rằng, “trong những năm tới, cần tiếp tục công việc nhất quán nhằm nâng cao chất lượng lực lượng vũ trang”. “Chúng tôi thấy rằng, thế giới đang trải qua một cuộc đảo chính thật sự trong kinh tế, công nghệ và tri thức. Rõ ràng là những biến đổi sâu sắc đó không thể không đụng chạm đến cả lĩnh vực quân sự, tình trạng quân đội các nước hàng đầu thế giới”, ông Putin nhận định. Ông nhấn mạnh rằng, “những xu hướng này chúng ta không chỉ đơn giản là tính đến mà còn lấy làm nền tảng hoạch định và xây dựng quân đội”.

Tổng tư lệnh quân đội Nga tin rằng, việc xây dựng quân đội thế hệ mới “có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với việc bảo đảm chủ quyền quốc gia, hòa bình và an  ninh của người dân Nga, đối với sự phát triển vững chắc đất nước, thực hiện đường lối đối ngoại cởi mở và tự chủ, vì lợi ích đất nước”.

Tình hình trang bị vũ khí mới

Ông Putin bày tỏ sự hài lòng với tái trang bịcho quân đội Nga và hy vọng sau 3 năm nữa, tỷ trọng vũ khí mới trong trang bị sẽ đạt 70%. 

“Trong những năm gần đây, đã thực hiện được khối lượng công việc thực sự lớn, hoàn tất những cải cách cơ cấu sâu sắc quân đội, toàn hệ thống chỉ huy quân đội đã trở nên hiệu quả hơn”, ông Putin nói và bổ sung: “đang diễn sự quá trình tái trang bị theo kế hoạch cho tất cả các quân, binh chủng”.

Putin đã mấy con số làm ví dụ: “Năm 2012, tỷ lệ vũ khí trang bị hiện đại trong quân đội là 16%, hiện nay, vào cuối năm 2017 là gần 60%”. “Vào năm 2021, phải tăng lên đến 70%”, ông Putin giao nhiệm vụ.

Theo ông Putin, "sáu lần kiểm tra quy mô lớn tiến hành trong năm nay đã khẳng định khả năng sẵn sàng cao của quân đội, khả năng tăng cường nhanh chóng các đơn vị ở Bắc Cực, thành lập các cụm quân độc lập, hiệu quả trên các hướng then chốt để phòng thủ đất nước”. Ông cũng nói cuộc tập trận chiến lược “Miền Tây 2017” là một giai đoạn huấn luyện chiến đấu quan trọng, trong đó đã thao dượt nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho Nhà nước liên minh (Nga-Belarus).

Nga có thể và có trách nhiệm bảo đảm khả năng quốc phòng của đất nước dựa trên ngân sách quốc phòng bằng 2,8% GDP, ông Putin tuyên bố.

“Trong năm tới sắp đến, (ngân sách quốc phòng) xét về tỷ lệ so với GDP sẽ là 2,85-2,86%, còn sau đó sẽ còn giảm nữa. Nảy sinh câu hỏi: liệu chúng ta có thể tự túc trong các điều kiện này và với những khả năng này, liệu chúng ta có thể bảo đảm tin vậy và vô điều kiện khả năng quốc phòng của nhà nước chúng ta không? Chúng ta có thể, chúng ta có trách nhiệm phải làm, và chúng ta sẽ làm được điều đó”, ông Putin tuyên bố.

Ông Putin giải thích rằng, ngân sách dành cho Bộ Quốc phòng và các bộ ngành sức mạnh khác bao gồm “nuôi dưỡng và trang bị”. Cả hai thành tố này bao gồm cả cái mà người ta thường gọi là “phát triển”. Có thể tiết kiệm tiền chi cho nuôi dưỡng. “Trong mọi trường hợp, không được lãng phí, không được vứt tiền đi như máy gieo hạt rắc hạt giống, mà sự nuôi dưỡng này (phải) hiện đại, xứng với Lực lượng vũ trang của chúng ta và các binh sĩ của chúng ta, nhưng đồng thời cũng thật tiết kiệm”, nguyên thủ Nga nói.

Theo ông Putin, liên quan đến phát triển, đó là nói đến các vũ khí hiện đại, về việc phát triển các loại vũ khí mới, tiên tiến, chính xác cao, công nghệ cao, có hiệu quả hiếm có. “Để đạt được các mục tiêu này, chúng ta phải thể hiện cách tiếp cận sáng tạo, kỷ luật và trách nhiệm. Tôi hoàn toàn tin điều đó và sự tin tưởng này dựa trên những tính toán và trên công việc chung của chúng ta, chúng ta sẽ chắc chắc và vô điều kiện bảo đảm được khả năng quốc phòng của đất nước chúng ta”.

Nhà lãnh đạo Nga còn hài hước nói thêm rằng, trong sự tin tưởng này còn dựa vào “chính sách đối ngoại yêu chuộng hòa bình của chúng ta nữa”. “Điều đó quan trọng vì chúng ta không cần một số lượng vô hạn căn cứ trên khắp thế giới, chúng ta không định đóng vai sen đầm quốc tế, chúng ta về căn bản không cần điều đó, điều đó đơn giản là tốn kém và hoàn toàn không nằm trong các kế hoạch của chúng ta”, ông Putin nói và khẳng định, nếu thực hiện nghiêm chỉnh các điều kiện ở trên, nhiệm vụ bảo đảm khả năng quốc phòng, kiến tạo các điều kiện để phát triển đời sống hòa bình trong mọi lĩnh vực, cả trong kinh tế, cả trong lĩnh vực xã hội sẽ được đảm bảo “một cách chắc chắn và vô điều kiện”.

Các mối đe dọa bên ngoài gia tăng

Tổng thống Nga khi phát biểu trước các quan chức quân đội đã nói rằng, “số lượng các thách thức trong xã hội hiện đại chỉ có tăng lên, phát triển, chứ không ít đi”, cụ thể là quá trình tiếp cận biên giới Nga của hạ tầng NATO.

“Khi chúng ta di chuyển những đơn vị nào đó trên lãnh thổ của mình, điều đó được nhìn nhận và la lối như mối đe dọa đối với ai đó. Còn khi các căn cứ, hạ tầng tiến gần biên giới của chúng ta, triển khai các hệ thống mới thì đó dường như là phải như thế. Nhưng đó phải là như thế chỉ đối với những người làm việc đó, chứ không phải đối với chúng ta. Chúng ta hiểu rằng, số lượng các mối đe dọa đang tăng lên”, ông Putin nêu rõ.

Tổng thống Nga nói thêm rằng, chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ mang tính tiến công, xâm lược, “đó không đơn thuần là những từ ngữ, tờ giấy, mà nó được củng cố bằng những hành động cụ thể và được bảo đảm bằng ngân sách hơn 700 tỷ USD mà Mỹ chi cho quốc phòng và các mục đích quân sựk”.

“Chúng ta đôi khi nghe thấy rằng, ngân sách quân sự của chúng ta rất lớn. Ngân sách của chúng ta là 46,6 tỷ USD. Thế thôi. Năm ngoái, ngân sách của chúng ta chiếm 4,1% GDP – đối với nền kinh tế Nga, thế là nhiều”, Tổng thống Nga dẫn con số để so sánh. Còn năm 2018, chỉ số này sẽ chỉ còn là 2,85-2,86% GDP.

Ông Putin cho rằng, sự gia tăng tương đối chỉ số đó liên quan đến quyết định thanh toán các khoản tín dụng của Bộ Quốc phòng cho chương trình vũ khí. “Các khoản tín dụng đã tăng lên và chính phủ đã quyết định chi thêm tiền để thanh toán số tín dụng này. Bộ Quốc phòng không chi vượt quá điều đã tuyên bố, nhưng đơn thuần là về hình thức chỉ số phần trong so với GDP đã tăng lên”, ông Putin nói.

Phát triển lực lượng hạt nhân

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng, các lực lượng hạt nhân của Nga đang bảo đảm khả năng kiềm chế chiến lược tin cậy, nhưng cần phải phát triển tiếp các lực lượng này. “Ngày nay, các lực lượng hạt nhân của chúng ta đanhg ở trình độ cho phép bảo đảm khả năng kiềm chế chiến lược tin cậy, song chúng ta cần phát triển hơn nữa các lực lượng này”, ông Putin nói.

Ông Putin ghi nhận những mưu toan tiếp tục nhằm phá vỡ thế cân bằng chiến lược bằng cách triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, cũng như các hệ thống tiến công mang đầu đạn thông thường, nhưng có chất lượng tấn công và độ chính xác sánh với vũ khí hạt nhân. “Vũ khí đó để làm gì? Tôi chjo là chỉ với một mục đích là hăm dọa bởi lẽ đang xuất hiện ảo tưởng có thể tấn công mà không bịđánh trả”, ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga cho biết, vào cuối năm 2017, tỷ lệ vũ khí hiện đại trong bộ ba vũ khí hạt nhân của Nga đã đạt 79%, còn vào năm 2021, các lực lượng hạt nhân trên mặt đất sẽ được trang bị vũ khí mới ở tỷ lệ đến 90%. Đó là các hệ thống tên lửa có thể vững vàng vượt qua cả những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất.

Tổng thống Nga cũng lưu ý đến sự cần thiết tăng mạnh khả năng cơ động của quân đội. “Điều đó liên quan đến việc tổ chức, hậu cần, cơ động và tiếp vận cho quân đội, khả năng của quân đội triển khai và hành động ở nơi cần thiết để bảo đảm an ninh của quốc gia chúng ta”, ông Putin nói. Ông cũng kêu gọi củng cố tiềm năng của các lực lượng tác chiến đặc biệt.

“Tôi giao nhiệm vụ nghiên cứu vấn đề trang bị chất lượng và tăng cường số lượng các đơn vịvà binh đoàn Bộ đội đổ bộ đường không”, Tổng thống Nga ra lệnh. Ông nói thêm rằng, trong cuộc tập trận “Miền Đông 2018” trong năm tới, quân đội Nga cần tập dượt các nhiệm vụ cơ động một cụm quân, trang bị mặt đất và không quân đi xa mấy ngàn ki-lô-mét và triển khai ở các khu vực mới.

Nguồn: Tass, Defence, 22.12.2017.

Print Print E-mail Print