Vietnamdefence.com

 

Philippines mua khinh hạm Italia để đối phó với Trung Quốc

VietnamDefence - Philippines quyết định mua 2 khinh hạm lớp Maestrale để tăng cường khả năng bảo vệ lợi ích của họ ở Biển Đông.

Frigate lớp Maestrale (eunavfor.eu)
Bộ Quốc phòng Philippines đã thỏa thuận với Italia về việc mua lại 2 frigate tên lửa lớp Maestrale từ biên chế của Hải quân Italia, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết.

Thương vụ này trị giá 11,7 tỷ peso Philippines (gần 280 triệu USD).

Dự kiến hợp đồng mua 2 chiến hạm vốn được nhận vào trang bị Hải quân Italia vào thập niên 1980 sẽ được ký vào tháng 1/2013. Sau khi được sửa chữa, 2 tàu này sẽ được chuyển giao cho Philippines vào tháng 11/2013.

Theo ông Gazmin, các frigate lớp Maestrale sẽ là các chiến hạm mạnh nhất trong biên chế Hải quân Philippines. Các tàu này sẽ được chuyển giao cùng với vũ khí phòng không và tên lửa chống hạm.

Hiện nay, trong biên chế Hải quân Italia có 8 frigate lớp Maestrale, Grecale, Libeccio, Scirocco, Aliseo, Euro, Espero, Zeffiro. Hiện chưa rõ Philippines sẽ mua lại cụ thể là những tàu nào. Tất cả các chiến hạm này được đưa vào biên chế Hải quân Italia vào năm 1982-1985.

Frigate lớp Maestrale có lượng giãn nước 2.500 tấn, tốc độ đến 32 hải lý/h, cự ly hành trình 6.000 hải lý.

Tàu được trang bị 4 hệ thống tên lửa chống hạm Teseo, 1 hệ thống tên lửa phòng không Aspide, 1 ụ pháo 127 mm Otobreda, 2 ụ pháo 40 mm DARDO và 2 ống phóng lôi cỡ 533 và 324 mm.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã tuyên bố rằng, Bộ Quốc phòng Philippines dự định mua từ Nhật Bản 10 tàu tuần tra mới cho lực lượng bảo vệ bờ biển. Các tàu này sẽ trú đóng tại khu vực phía tây biển Philippines. Tàu tuần tra mới có chiều dài gần 40 m, lượng giãn nước 1.000 tấn.

Trước đó, trong năm 2012, ông Gazmin đã tuyên bố, quân đội Philippines dự định mua thêm tàu cho Hải quân Philippines từ Italia. Philippines không định chỉ dựa vào nguồn cung vũ khí từ Mỹ mà đang xem xét khả năng tiếp nhận một phần vũ khí trang bị từ châu Âu, trước hết là Italia.

Tháng 2/2012, ông Gazmin đã dẫn đầu một đoàn các quan chức Cục Mua sắm, Bộ Quốc phòng Philippnes đi thăm Italia. Trong chuyến thăm này, họ đã ký với Bộ Quốc phòng Italia hiệp định 5 năm về hợp tác trong lĩnh vực mua sắm vũ khí. Các mặt hàng đang được xem xét mua sắm gồm có tiêm kích-bom, tàu frigate, tàu khu trục và máy bay không người lái. Hiệp định còn bao gồm cả nội dung huấn luyện cho binh sĩ Philippines tại Italia.

Cụ thể là Philippines có thể mua từ biên chế Hải quân Italia các frigate lớp Maestrale và Soldati mà đoàn Philippines đã được giới thiệu trong chuyến thăm.

Frigate lớp Maestrale dùng để trước hết là tác chiến chống tàu ngầm, nhưng có thể sử dụng để bảo đảm phòng không và tác chiến chống tàu nổi.


Nguồn: Malaya Business Insight, Lenta, 3.8.2012.

Print Print E-mail Print