Vietnamdefence.com

 

Mỹ, Philippines bất đồng về thỏa thuận hiện diện quân sự

VietnamDefence - Hai nước đã bắt đầu đàm phán mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ theo kiểu luân phiên ở Philippines vào tháng 8/2013. Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán đã phát lọ những bất đồng cơ bản về vấn đề quyền kiểm soát của Philippines.

Lính Mỹ, Philippines tập trận
Philippines hiện chưa thể thỏa thuận với Mỹ về việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này.
“Có thể nói rằng, chúng tôi đã lâm vào bế tắc do có những bất đồng”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin nói.

Hai nước đã bắt đầu đàm phán mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ theo kiểu luân phiên ở Philippines vào tháng 8/2013, cung cấp cho quân đội Mỹ khả năng tiếp cận tạm thời các căn cứ quân sự Philippines và quyền đưa tới đó vũ khí của mình.

Bộ Ngoại giao Philippines lúc đó gọi những thỏa thuận này là “hòn đá tảng trong quan hệ đối tác chiến lược lâu đời”, còn ngoại trưởng Albert del Rosario tuyên bố rằng, hai bên về nguyên tắc đã đi đến nhất trí.

Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán đã phát hiện những bất đồng cơ bản về vấn đề kiểm soát của Philippines đối với sự hiện diện quân sự của Mỹ. “Điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng tôi sẽ không có quyền tiếp cận (các doanh trại tương lai của Mỹ)? Các căn cứ này sẽ giống như các căn cứ của chính họ”, ông Gazmin nhấn mạnh.

Là thuộc địa của Tây Ban Nha trong vài thế kỷ, Philippines chuyển sang dưới quyền quản lý của Mỹ vào năm 1901 và giành được độc lập vào năm 1946. 5 năm sau, Manila đã ký với Mỹ hiệp ước quốc phòng song phương. Mặc dù các căn cứ Mỹ lớn nhất thế giới ở Philippines bị đóng cửa vào năm 1992, hiến pháp Philippines cũng cấm triển khai các căn cứ quân sự nước ngoài ở nước này, một hiệp định mới năm 1998 đã cho phép Mỹ đưa quân đến quần đảo này và triển khai tạm thời ở đây.

Năm 2002, 600 lính đặc nhiệm và lính thủy đánh bộ Mỹ được điều tới miền nam Philippines để làm cố vấn cho quân đội Philippines, hỗ trợ nước này chống khủng bố. Ngoài ra, hàng ngàn lính Mỹ còn tham gia nhiều cuộc tập trận chung.


Nguồn: RIA Novosti, 6.11.2013.

Print Print E-mail Print