Vietnamdefence.com

 

Mỹ hạ thủy siêu khu trục lớn nhất thế giới Zumwalt

VietnamDefence - Mỹ đã hạ thủy tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt đầu tiên với khả năng tiêu diệt đối phương ở tầm gần 160 km.

DDG-1000 Zumwalt (popmech.ru)    
Tàu khu trục đầu tiên của lớp Zumwalt và là tàu khu trục lớn nhất thế giới ngày 29/10/2013 đã được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Bath Iron Works, bang Maine, Mỹ. Tàu này được đặt theo tên đô đốc Mỹ Russel Zumwalt và trị giá 3,3 tỷ USD.

Việc sử dụng vật liệu composite và thân tàu dáng khác thường với phần thượng tầng tối thiểu và mũi tàu nhọn hoắt làm cho radar đối phương rất khó phát hiện và nhận dạng tàu. Theo kênh truyền hình WTRF, trên màn hình radar, Zumwalt sẽ chỉ có tín hiệu như một tàu cá.

Tàu được máy tính hóa hoàn toàn và có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly gần 160 km. Giá tàu tăng cao vì Hải quân Mỹ đã bỏ kế hoạch ban đầu đóng 32 tàu Zumwalt để chỉ còn đóng 3 chiếc.

Tàu khu trục tên lửa lớp DDG-1000 Zumwalt là lớp tàu tên lửa mới của Hải quân Mỹ. Các chiến hạm vạn năng này dùng để tác chiến chống mục tiêu mặt đất và trên không, cũng như chi viện hỏa lực cho quân đội từ biển. Đây là biến thể thu nhỏ của tàu chiến thiết kế theo chương trình DD-21 vốn đã bị dừng tài trợ.

Tàu do công ty Northrop Grumman thiết kế với sự hợp tác của Raytheon, BAE Systems, Boeing và Bath Iron Works. Ban đầu, Hải quân Mỹ dự định đóng 32 tàu này. Sau đó, con số này bị giảm xuống còn 24, sau đó là 7 chiếc.

Mỹ dự định đóng thêm 2 tàu lớp Zumwalt là USS Michael Monsoor (DDG-1001) và USS Lyndon B. Johnson (DDG-1002). Hai tàu này lần lượt sẽ do Northrop Grumman Shipbuilding và Bath Iron Works hạ thủy vào năm 2016 và 2018.

Sau khi đưa vào hoạt động, các tàu lớp DDG-1000 Zumwalt sẽ thay thế các tàu khu trục lạc hậu lớp Spruance và được sử dụng cùng các tàu khu trục lớp Arleigh Burke.



Nguồn: Rosinform, 1.11.2013.

Print Print E-mail Print