Vietnamdefence.com

 

Bangladesh kết án tử 150 lính biên phòng

VietnamDefence - Tòa án ở Bangladesh đã kết án tử hình 152 bị cáo dính líu đến cuộc nổi loạn của lính biên phòng vào năm 2009 khiến 74 người chết.

Các phạm nhân nổi loạn bị kết án tử hình (A.M. Ahad / AP)
Tờ Dhaka Tribune (Bangladesh) dẫn tuyên bố của viện công tố cho hay, 151 người phải chịu mức án cao nhất. Họ bị tuyên phạm tội giết người, tra tấn và âm mưu.

160 bị cáo khác bị kết án chung thân, 270 người khác bị các mức án tù khác nhau. 271 người được trắng án, nhưng sau này, họ có thể bị xét xử theo các vụ án khác. Tổng cộng, có hơn 800 người, trong đó chỉ có 20 thường dân, đã bị xét xử.

Các phiên tòa xét xử những kẻ làm binh biến diễn ra trong mấy năm, tổng cộng đã có gần 6.000 người bị bắt vì vụ nổi loạn của lính biên phòng.

Các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích các phiên tòa vì cho rằng, với số lượng bị cáo đông như thế sẽ không thể bảo đảm sự công bằng. Họ cũng cáo buộc chính quyền Bangladesh tra tấn các tù nhân và giam giữ họ trong điều kiện tồi tệ.

Cuộc nổi loạn diễn ra ngày 25-26/2/2009. Lính biên phòng Bangladesh rifles đã chiếm giữ sở chỉ huy của đơn vị mình ở thủ đô Dakka. Quân nổi loạn đòi hỏi tăng lương và thời gian nghỉ phép. Cuộc nổi loạn lan rộng sang các căn cứ quân sự ở các thành phố khác của Bangladesh. Trong 74 người chết trong cuộc nổi loạn, có 57 người thuộc ban lãnh đạo quân đội Bangladesh.


Nguồn: AP, AFP, Lenta, 5.11.2013.

Print Print E-mail Print