Vietnamdefence.com

 

Nga sắp phá vỡ thế độc quyền động cơ của Ukraine

VietnamDefence - Nga chấm dứt sự phụ thuộc vào động cơ turbine khí nhập khẩu cho tàu hải quân Nga và bắt đầu sản xuất loạt động cơ cho tàu hải quân Nga từ năm 2018. Chương trình thay thế động cơ trực thăng VK-2500 cũng sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Động cơ VK-2500 (klimov.ru)
Vấn đề phụ thuộc của Hải quân Nga vào động cơ turbine khí nhập khẩu đã được giải quyết hoàn toàn, Tổng giám đốc Tổng công ty Chế tạo động cơ thống nhất ODK thuộc Tập đoàn Rostec, ông Aleksandr Artyukhov báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin hôm 25/4/2017 đã thăm Liên hiệp NPO Saturn ở thành phố Rybinsk, tham quan Tổ hợp lắp ráp-thử nghiệm tổ máy và động cơ thủy turbine khí mang tên Fyodor Ushakov, làm quen với các sản phẩm của hãng và bấm nút khởi động thử nghiệm một động cơ thủy turbine khí. Khi giới thiệu với ông Putin một động cơ, Tổng giám đốc ODK và Giám đốc điều hành NPO Saturn, ông Viktor Polyakov đã nói rằng, nay Nga đã “hoàn toàn giải quyết vấn đề phụ thuộc vào động cơ Ukraine”.

“Nay các xí nghiệp của Rostec có tất cả kiến thức về phát triển động cơ thủy và có những mẫu thử nghiệm cho các sản phẩm tương lai trên hướng này. Việc khai trương tổ hợp sẽ cho phép triển khai sản xuất loạt và bảo dưỡng động cơ cho Hải quân Nga vào năm 2018”, Tổng giám đốc Tập đoàn Rostec, ông Sergei Chemezov nói.

Bộ phận báo chí của ODK cũng cho hay, ODK dự tính sẽ bắt đầu sản xuất loạt động cơ nội địa cho tàu hải quân Nga từ năm 2018. Hỗ trợ cho kế hoạch này là Tổ hợp lắp ráp-thử nghiệm dùng để tiến hành tất cả các loại thử nghiệm đối với các động cơ thủy turbine khí, các tổ máy turbine khí và diesel-turbine khí. Tổ hợp không chỉ bảo đảm nhu cầu thay thế động cơ nhập khẩu hiện nay của Nga mà còn cho phép thử nghiệm cả các động cơ và tổ máy turbine khí tương lai.

Động cơ turbine khí М90FR của hệ thống động lực kết hợp diesel-turbine khí М55R của frigate lớp Projekt 22350 (NPO Saturn)
ODK cũng đang thực hiện dự án đầu tư “Đổi mới trang bị xí nghiệp để bảo đảm sản xuất động cơ turbine khí М90FR”.

“Việc triển khai tổ hợp nói trên sẽ cho phép NPO Saturn từ năm 2018 chuyển sang sản xuất loạt các động cơ turbine khí М70FRU, М70FRU-2, М70FRU-R, М90FR, các tổ máy turbine khí М35R và М70, cũng như các tổ máy dựa trên các động cơ tương lai với sự hiện đại hóa các tổ hợp giảm tốc và các hệ thống điều khiển”, NPO Saturn cho biết.

ODK đang thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm đến năm 2020 cung cấp cho Hải quân Nga các động cơ hiện đại do Nga sản xuất, đồng thời tiến hành các dự án tự khởi xướng đến năm 2025 chế tạo một họ động cơ và tổ máy thủy turbine khí tương lai.

Hiện nay, NPO Saturn đang thực hiện nhiều dự án chế tạo các loại động cơ nội địa cho tàu hải quân Nga thay thế cho động cơ Ukraine.

Các tàu chiến Nga, cụ thể là các frigate lớp Projekt 22350 và Projekt 11356 trước đây được trang bị động cơ của hãng Zorya-Mashprojekt ở Nikolayev, Ukraine. Để tránh sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Ukraine, Bộ Tư lệnh Hải quân Nga từ đầu những năm 2000 đã thông qua “Khái niệm chế tạo và ứng dụng các động cơ và tổ máy turbine khí cho tàu nổi của Hải quân Nga” và giao nhiệm vụ nhà thầu đầu mối cho NPO Saturn thuộc ODK. ODK còn có kế hoạch nghiên cứu chế tạo động cơ thủy turbine khí thế hệ 5 có công suất mạnh và tiết kiệm hơn nhiều.

Việc sản xuất động cơ turbine khí ở NPO Saturn được tiến hành ở trình độ công nghệ hiện đại nhất, cho phép tham gia bình đẳng vào hợp tác quốc tế, có giá cả cạnh tranh. Ông Putin đã được giới thiệu động cơ turbine khí lớn nhất đang được sản xuất ở đây là GTD-100/110.

Ông Artyukhov cho biết, công việc hiện đại hóa động cơ này, vốn trước đây hoàn toàn do Ukraine sản xuất, sẽ hoàn thành vào tháng 5/2018. Ông Polyakov thì nhấn mạnh, hiện nay Liên hiệp Saturn đang đặt ra vấn đề sản xuất loạt các động cơ này. Đến năm 2025, kinh tế Nga cần khoảng 60 động cơ này. Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đi tháp tùng cho hay, vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận với Tập đoàn Gazprom vào tháng 5/2017.

Sau khi tham quan hàng loạt động cơ khác mà những năm trước chỉ do hãng Motor Sich của Ukraine sản xuất, ông Putin nhận xét rằng, các động cơ tương tự sản xuất tại Saturn có tính năng tốt hơn nhiều và có sức cạnh tranh tốt.

Ông Artyukhov khẳng định, “Đây là việc Nga làm chủ được những kiến thức, kỹ thuật mới mà vào năm 2014 còn chưa có”. Còn ông Polyakov nhấn mạnh, “Chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của Nga về động cơ thủy turbine khí trong nhiều thập kỷ tới”.

Tổng giám đốc ODK Aleksandr Artyukhov cũng báo cáo với Tổng thống Putin rằng, trong năm nay, ODK dự định sản xuất 130 động cơ trực thăng VK-2500 và đến năm 2019, sẽ hoàn thành chương trình thay thế nhập khẩu động cơ trực thăng này.

“Trong năm nay, kế hoạch của chúng tôi là 130 (động cơ VK-2500), còn đến năm 2019, chúng tôi sẽ đóng hoàn toàn đối với động cơ trực thăng từ Ukraine”, ông Artyukhov nói và cho biết, động cơ Nga hoạt động tin cậy hơn nhiều và được lắp hệ thống điều khiển kỹ thuật số.

Động cơ turbine trục VK-2500 dùng để hiện đại hóa các trực thăng hạng trung Mi-8МТ/Mi-17, Mi-24, Mi-14, Kа-32, Kа-50, Mi-28. Được phát triển vào năm 2001, có công suất mạnh hơn 15-20% so với động cơ cơ sở TVZ-117VMA, có hệ thống điều khiển và kiểm soát tự động kỹ thuật số mới và có dự trữ làm việc lớn hơn. Năm 2000-2001, động cơ này hoàn thành các thử nghiệm chứng nhận và thử nghiệm nhà nước trên giá thử.

VK-2500 do Công ty Motor Sich của Ukraine sản xuất loạt và sau khi hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ukraine bị cắt đứt, Ukraine đã ngừng bán động cơ này cho các chương trình quân sự của Nga.

Trong cuộc họp ngày 25/4/2017 của Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga, Tổng thống Putin cũng nói rằng, các nhà máy xây dựng ở St. Petersburg cho phép thỏa mãn gần như đầy đủ nhu cầu về linh kiện động cơ máy bay của Nga.

“Đáng tiếc là sự hợp tác với các đối tác của chúng ta đã bị chấm dứt, kể cả về động cơ máy bay, nhưng ở đây, chúng ta đã xây dựng xong các cơ sở ở St. Petersburg. Chúng đã bắt đầu hoạt động và thực tế sẽ đáp ứng toàn bộ nhu cầu của chúng ta”, ông Putin nói.

Trước đó, những động cơ này do Ukraine cung cấp, sau đó Công ty AO Klimov (thuộc ODK) đã bắt đầu sản xuất các động cơ VK-2500 của Nga cho các trực thăng chiến đấu.

Dây chuyền đầu tiên của tổ hợp thiết kế-sản xuất hiện đại mới Klimov (nhà thiết kế động cơ turbine khí hàng đầu của Nga) đã khởi động vào tháng 10/2014 ở St. Petersburg. Tại cơ sở sản xuất mới, người ta tiếp tục dự án “Các động cơ St. Petersburg” cho phép bảo đảm sự độc lập với các nhà sản xuất động cơ nước ngoài của ngành chế tạo trực thăng Nga.

Nguồn: tass, Ria, 25.4.2017.

Print Print E-mail Print