Vietnamdefence.com

 
Tags: laser , Nga

Nga chế tạo laser khủng nhất thế giới

VietnamDefence - Thiết bị laser lưỡng dụng công suất lớn nhất thế giới có thể xuất hiện ở Nga.

Theo lãnh đạo khoa học của Trung tâm Hạt nhân liên bang Nga Ildar Ilkayev, hiện Pháp đang hoàn tất một thiết kế tương tự, còn ở Mỹ, một laser như vậy đã hoạt động.

“Ban lãnh đạo quốc gia đã quyết định chế tạo laser lớn nhất. Cần 10 năm để xây dựng nó. Nó sẽ có chiều dài 360 m và cao bằng tòa nhà 10 tầng”, ông Ilkayev cho biết.

Theo ông Ilkayev, công suất của laser sẽ là 2,8 MJ, trong khi các laser của Mỹ và Pháp có công suất khoảng 2 MJ.

Siêu laser của Nga sẽ là loại lưỡng dụng, tức là có thể dùng cả để phát triển vũ khí nhiệt hạch, lẫn cho nhu cầu của ngành năng lượng.

“Một mặt, đó là thành tố quốc phòng, bởi lẽ vật lý học năng lượng mật độ cao, vật lý plasma cháy mật độ cao vật lý plasma nóng mật độ cao được nghiên cứu hiệu quả nhất trong các máy này. Tất cả những cái này được dùng để phát triển vũ khí nhiệt hạch. Mặt khác là thành tố năng lượng. Hiện nay, nhiều nhà vật lý trên thế giới nêu ra ý tưởng là tổng hợp nhiệt hạch bằng laser có thể hữu dụng để tạo ra năng lượng của tương lai”, ông Ilkayev nói.

Địa điểm xây dựng hệ thống lẩ mạnh nhất thế giới có thể là vùng ngoại vi của khu công nghệ cao Sarov ở quận Diveyevsky, tỉnh Nizhegorod. Khu công nghệ cao này được thành lập trên cơ sở Trung tâm Hạt nhân liên bang Nga. Vào giữa năm tới, tại khu này sẽ xuất hiện Trung tâm Hệ thống và công nghệ laser quốc gia.

Trung tâm này sẽ sản xuất các diode laser, thiết bị chiếu sáng bằng diode quang, thiết bị laser y tế, laser công nghệ để xử lý kim loại và thiết bị vi quang học.
  • Nguồn: Dni, 9.2.2012.

Print Print E-mail Print