Vietnamdefence.com

 
Tags: Syria , Nga

Trùm tình báo Nga đến Syria làm gì?

VietnamDefence - Tờ báo Arab Asharq Al-Awsat dẫn các nguồn trong giới thân cận ban lãnh đạo Tờ báo Arab Asharq Al-Awsat cho biết, tình báo Nga đã trao cho Syria các bản đồ ghi rõ các vị trí tập trung quân nổi loạn.

Tờ báo Arab Asharq Al-Awsat dẫn các nguồn trong giới thân cận ban lãnh đạo Syria viết rằng, các đại diện Nga trong đoàn Nga do ngoại trưởng Sergei Lavrov và Giám đốc Cục Tình báo đối ngoại Mikhail Fradkov dẫn đầu đến Syria vừa qua đã trao cho Syria các bản đồ ghi rõ những điểm tập trung chính của các đơn vị vũ trang đối lập.

Các thành viên phong trào đối lập đã cảnh báo lực lượng nổi loạn “Quân đội giải phóng Syria” rằng SVR đã trao cho chính quyền Syria các bức ảnh vệ tinh trên đó “chỉ rõ tất cả các căn cứ và vị trí trú đóng của các đơn vị “Quân đội giải phóng Syria”. Asharq Al-Awsat cũng cho biết thêm, thông tin về việc Nga trao cho Syria thông tin tình báo về các địa điểm tập trung lực lượng nổi dậy là “chưa được xác nhận chắc chắn”.

Đoàn Nga đến Syria vào ngày thứ ba. Ngoài ngoại trưởng Nga Lavrov, trong đoàn còn có Giám đốc SVR Fradkov và điều này khiến dư luận thắc mắc.

Trong khi đó tờ báo Pháp Le Figaro với sự giúp đỡ của một chuyên gia quân sự lại cố gắng đánh giá ảnh hưởng của Nga đối với các hoạt động quân sự ở Syria. Theo chuyên gia này, trong mấy tháng gần đây, nhiều chuyên gia Hải quân Nga đã đến Syria dưới vỏ bọc. Đó là các chuyên gia quân sự và tình báo viên và họ đã được phân tán trong quân đội, các cơ quan an ninh và một số bộ ở Damascus. Mục đích của họ là gây ảnh hưởng đến diễn biến cuộc khủng hoảng đang đe dọa ông Assad.

Theo một doanh nhân người Pháp gốc Syria, Nga đã đặt điều kiện chính đề ủng hộ Syria là không để lặp lại sự đổ máu như cuộc tàn sát ở Homs năm 1982, khi quân đội tiêu diệt 15.000 phần tử Hồi giáo nổi loạn chống Tổng thống Hafez Assad.

Nay Nga cũng yêu cầu Syria cho mở lại trạm chặn thu vô tuyến trên núi Kasyun của Liên Xô trước đây để đổi lấy sự ủng hộ của Nga. Chính yêu cầu này là một trong những vấn đề đàm phán chủ yếu giữa ông Bashar Assad với ngoại trưởng Nga Lavrov và Giám đốc SVR Fradkov.

Ngoài ra, hai quan chức cao cấp Nga còn cố thuyết phục ông Assad tiến hành càng nhanh càng tốt “các cải cách dân chủ cần thiết”.

  • Nguồn: Newsru, 8.2.12.

Print Print E-mail Print