Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , X-56A , Mỹ

UAV dạng cánh bay X-56A

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) thử làm điều không thể.

Máy bay không người lái (UAV) mới có thiết kế dạng cánh bay và dùng để thử nghiệm các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực UAV. Nhờ X-56A, người ta sẽ phát triển công nghệ điều khiển chủ động sẽ lắp cho UAV trinh sát tiên tiến thời gian bay dài HALE.

X-56A có cấu trúc module mới, cho phép tiến hành thử nghiệm các hệ thống chủ động chống rung và gió giật. Công nghệ này rất quan trọng để chế tạo cánh dài nhẹ để lắp cho các máy bay tương lai. Hiện tượng rung xuất hiện do các dao động đàn hồi của cánh có liên quan đến các tải khí động, và có thể dẫn tới làm gãy vỡ cánh và tai nạn hàng không. X-56A sẽ làm việc ở chế độ gnuy hiểm này và khi cánh gãy hoặc hỏng các hệ thống điều khiển thì nó sẽ hạ cánh khẩn cấp nhờ hệ thống dù. 

X-56A sẽ giúp làm nhẹ cánh cho các máy bay và
khử rung bằng các hệ thống điều khiển điện tử

X-56A được trang bị 2 động cơ phản lực nhẹ tháo lắp JetCat P240 và có khả năng lắp thêm động cơ thứ ba. Cũng dự kiến khả năng lắp nhanh các loại cánh có thiết kế khác nhau.

UAV mới có sải cánh gần 8,5 m sẽ là bệ mang thử nghiệm để thử các hệ thống thông tin liên lạc, điều khiển tối tân và các giải pháp khí động mới. Nó sẽ giúp phát triển loại UAV thay thế cho các UAV do thám như RQ-170 Sentinel, mà còn chế tạo các máy bay vận tải và chở khách an toàn.

Vào cuối tháng 4.2012, X-56A sẽ được lắp ráp bởi các chuyên gia Lockheed Martin, còn trong tháng 6 nó sẽ được sang căn cứ không quân Edwards. Việc bay thử sẽ bắt đầu vào tháng 7 và kéo dài đến tháng 9. Sau khoảng 25 giờ bay, dự kiến chuyển X-56A cho NASA.

  • Nguồn: RND, 6.2.12.

Print Print E-mail Print