Vietnamdefence.com

 

‘Người báo thù” bay thử

VietnamDefence - Máy bay không người lái (UAV) tiến công, tàng hình, thế hệ mới Predator C Avenger của công ty General Atomics thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Khác với mẫu chế thử đầu tiên, biến thể mới của UAV phản lực hạng nặng Avenger dài hơn 1,2 m, cho phép mở rộng chủng loại vũ khí sử dụng và tăng dự trữ nhiên liệu vốn đã khá lớn.

Predator C Avenger là UAV tiến công thế hệ mới với tầm bay xa và tốc độ tối đa trên 700 km/h

Cuối năm ngoái, Không quân Mỹ (USAF) đã công bố ý định sử dụng UAV tối tân này ở Afghanistan trước khi chính thức thử nghiệm và nhận vào trang bị.

Predator C Avenger có khả năng mang gần 1.600 kg tảu trọng hữu ích trong một khoang trong thân và trên các mấu treo dưới cánh, trong đó có các bom JDAM cỡ 200-900 kg. 
 
So với các UAV tiên tiến khác, Avenger có nhiều ưu điểm. Trước hết, đó là hệ thống điều khiển đã được kiểm nghiệm, tương tự với hệ thống đang sử dụng ở UAV Predator vốn đang hoạt động hiệu quả ở nhiều khu vực trên thế giới.

Avenger có chi phí sử dụng rẻ, có thể cất/hạ cánh trên tàu sân bay, hoạt động ở độ cao đến 16 km. Predator C có tầm bay kỷ lục, hơn 10.000 km, được trang bị một động cơ PW545B có lực đẩy 2177 kg với độ bộc lộ hồng ngoại nhỏ.

Xét về độ dài thời gian bay, Predator C Avenger có thời gian bay dài gấp 3 lần máy bay ném bom chiến lược có người lái B-2 - 20 giờ so với 6,5 giờ.

Đặc điểm hiếm có này của UAV mới cho phép biến tàu sân bay thành vũ khí chiến lược, hoạt động ở xa ngoài tầm hoạt động của phòng không và tên lửa chống hạm, kể cả các tên lửa đường đạn tiên tiến, của đối phương.

  • Nguồn: RND, 10.2.12.

Print Print E-mail Print