Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử mẫu công nghiệp pháo điện từ

VietnamDefence - Cục Nghiên cứu Hải quân Mỹ ONR (Office of Naval Research) trong tháng 2 sẽ thử mẫu công nghiệp đầu tiên của pháo ray (pháo điện từ).

Thử nghiệm pháo ray (technovelgy.com)

Việc thử nghiệm sẽ diễn ra tại Trung tâm phát triển vũ khí mặt nước (Naval Surface Warfare Center) Dahlgren của Hải quân Mỹ ở bang Virginia. Pháo ray công suất 32 MJ do công ty BAE Systems sản xuất đã được đưa đến Dahlgren ngày 30.1.2012.

Theo đại diện ONR, khác với biến thể pháo ray trước đó do Phòng nghiên cứu NRL của Hải quân Mỹ phụ trách phát triển, pháo điện từ mới được sản xuất bằng các vật liệu composite tiên tiến hơn và được trang bị nòng có khả năng chống ăn mòn cao hơn.

Sắp tới, dự kiến, Hải quân Mỹ cũng thử nghiệm mẫu chế thử pháo điện từ của công ty General Atomics.

Trong khuôn khổ chương trình chế tạo pháo ray, Hải quân Mỹ hy vọng ngoài bản thân pháo sẽ nhận được từ các hãng công nghiệp hệ thống tiếp đạn để bảo đảm tốc độ bắn 10 phát/phút cho pháo. Ngoài BAE Systems, tham gia phát triển các hệ thống này theo đơn đặt hàng của Hải quân Mỹ còn có Raytheon và General Atomics.

Nguyên lý hoạt động của pháo ray dựa trên việc sử dụng lực điện từ để đẩy quả đạn dẫn điện theo 2 ray tiếp xúc. Pháo ray sẽ sử dụng đạn động năng có khả năng hiệu chỉnh đường bay. Trong tương lai, các pháo này dự định trang bị cho các tàu khu trục tương lai lớp Zumwalt.

Hiện chưa biết thời hạn hoàn thành thử nghiệm pháo ray và cung cấp cho Hải quân Mỹ. Hiện nay, để bắn pháo điện từ đòi hỏi quá nhiều năng lượng, còn độ chính xác của chúng còn chưa đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng băn khoăn về kích thước lớn và sự ăn mòn nhanh của nòng pháo điện từ.

  • Nguồn: Defense News, Lenta, 7.2.2012.

Print Print E-mail Print