Vietnamdefence.com

 

Nga bán đạn cho Mỹ

VietnamDefence - Rosoboronoexport sẵn sàng hợp tác với các công ty Mỹ về vấn đề cung cấp các loại đạn do Nga sản xuất.

Tháng 4/2012, Bộ chỉ huy Hợp đồng của Lục quân Mỹ ACC (Army Contracting Command) đã mở gói thầu số W52P1J-12-R-0032 mua sắm vũ khí và đạn dược phi tiêu chuẩn cho các lực lượng liên quân quốc tế.

Vì thế, 5 tổng thầu của chính phủ Mỹ về cung cấp đạn dược là các công ty Mỹ Alliant Techsystems Operations LLS, Chemring Ordnance and Military Products, General Dynamics Ordnance and Tactical System, Bulova Technologies Group. Inc. và Аrma Global Corporation đã gửi đề nghị mời công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport làm phụ thầu cung cấp đạn dược do Nga sản xuất cho họ.

Rosoboronoexport lần đầu tiên nhận được đề nghị kiểu này và hoan nghênh quyết định của các công ty Mỹ về việc hợp tác mua bán đạn của Nga. Sau khi tham vấn, Rosoboronoexport thông báo sẵn sàng cung cấp phần lớn đạn dược mà phía Mỹ yêu cầu.

5 ứng viên tiềm tàng cuộc thầu đã nhận được các đề xuất về giá cả, cũng như cảnh báo nguy cơ mua phải sản phẩm làm giả đượс sản xuất tại các nước XHCN trước đây theo các giấy phép đã hết hạn và không đáp ứng các yêu cầu ban đầu của nhà thiết kế về chất lượng.

ACC cũng nhận được yêu cầu áp dụng các biện pháp để dựng các rào cản ngăn chặn sản phẩm làm giả trà trộn vào hàng mua bán trong cuộc thầu. Nga đề nghị bổ sung các nội dung yêu cầu bảo đảm đạn dược phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của nhà thiết kế, phát triển, đề nghị xác nhận về pháp lý quyền sản xuất và cung cấp đạn, cũng như việc không có vi phạm tác quyền và giấy phép.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã phản ánh với ngoại trưởng Mỹ sự lo ngại với sự hiện diện trên thị trường Mỹ các loại súng bộ binh và đạn dược được sản xuất vi phạm giấy phép của các nhà thiết kế, sản xuất Nga.

Cũng liên quan đến lĩnh vực đạn dược của Nga, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, Bộ Công thương Nga dự định giảm một nửa số doanh nghiệp sản xuất đạn dược, còn số còn lại thì sáp nhập thành 5 công ty mẹ (tổng công ty) lớn. Trong số 106 doanh nghiệp sản xuất đạn dược ở Nga sẽ chỉ còn lại 56. Quân đội Nga sẽ mua sản phẩm của các doanh nghiệp mới từ năm 2015.

Người ta đã biết tên của 3 tổng công ty mới: FNUP GNPP Bazalt (sản xuất bom), NPO Probor (pháo cỡ nhỏ) và NPO Mashinostroitel (đạn dược xe tăng và pháo binh).

Ngoài ra, Nga sẽ thành lập một tổng công ty sản xuất hóa chất, trong đó có các hợp chất cho súng phun lửa và bom chân không, và một doanh nghiệp về đạn dược hải quân (thủy lôi, ngư lồi và bom chìm).

Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp đạn dược gọi kế hoạch của Bộ Công thương Nga là vớ vẩn. “Theo đề án này, Bazalt sẽ hợp nhất với các nhà sản xuất bom không quân còn lại. Nhưng chúng tôi, ngoài bom, còn sản xuất đạn cối và đạn rocket chống tăng cá nhân. Và ngoài chúng tôi, chẳng có ai sản xuất chúng cả”, một đại diện của Bazalt nói.

Các doanh nghiệp sẽ được hợp nhất thành tổng công ty sẽ được hiện đại hóa, được trang bị các thiết bị hiện đại. Trong thời gian hiện đại hóa, các thiết bị hiện có được niêm cất để khi cần có thể nhanh chóng nối lại sản xuất.

Theo quyết định của Bộ Quốc phòng Nga, việc mua sắm đạn dược sẽ không được tiến hành cho đến năm 2015-2016.

“Nhà máy không thể không sản xuất gì trong 5 năm liền! Nếu không đến năm 2016 sẽ chẳng còn ai biết quả bom là gì. Con người không thể niêm cất như máy cái được. Và các chuyên gia trẻ sẽ không đến làm việc cho chúng tôi nếu chúng tôi sẽ không có đơn đặt hàng nhà nước trong 5 năm trời”, nguồn tin than phiền.

Còn đại diện NPO Pribor thì nói rằng, doanh nghiệp này thực tế đã trở thành  tổng công ty. Nga dự định sau này sẽ cổ phần hóa doanh nghiệp này.

Nguồn: Arms-tass, Armstrade, Lenta, 8.6.2012.

Print Print E-mail Print