Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ xem xét mua xe chiến đấu bộ binh Đức

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đang đánh giá khả năng mua xe chiến đấu bộ binh Puma theo chương trình GCV.

Xe chiến đấu bộ binh Puma de.academic.ru)

Lục quân Mỹ đang xem xét khả năng mua sắm xe thiết giáp được chế tạo dựa trên xe chiến đấu bộ binh Puma của Đức trong khuôn khổ chương trình mua sắm GCV (Ground Combat Vehicle, Xe chiến đấu mặt đất), Bộ trưởng Lục quân Mỹ John McHugh cho biết.

Thư mời thầu ban đầu cung cấp xe thiết giáp mới cho Lục quân Mỹ được công bố ngày 25.2.2010. Tuy vậy, vào cuối tháng 8.2010, sau khi phân tích tiến độ của chương trình, Bộ chỉ huy Lục quân Mỹ đã tuyên bố hủy bỏ chương trình. Nhiệm vụ kỹ thuật cập nhật mới đã được Lục quân Mỹ công bố ngày 30.11.2010.

Trong số các ứng viên đệ trình hồ sơ thầu với Lục quân Mỹ trước ngày 21.1.2011 có 3 công-xooc-xiom: General Dynamics (nhà thầu chính) cùng với Lockheed Martin, Raytheon và Tognum America; BAe Systems (nhà thầu chính) và Northrop Grumman cùng với QinetiQ North America, iRobot,  MTU và Saft; Science Application International Corp. (SAIC) (nhà thầu chính) cùng với Boeing, Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmann.

Ngày 19.8.2011, Lục quân Mỹ đã ký với các công-xooc-xiom do  BAe Systems và General Dynamics đứng đầu các hợp đồng trị giá lần lượt là 449,96 triệu USD và 439,72 triệu USD. Theo điều kiện hợp đồng, các nhà thầu trong vòng 24 tháng phải hoàn thành thiết kế phác thảo xe chiến đấu thiết giáp GCV nhằm giảm thiểu rủi ro khi thực hiện giai đoạn phát triển và sản xuất, cũng như chuyển giao cho Lục quân Mỹ để tiến hành thử nghiệm 2 mẫu chế thử các phân hệ bảo vệ của xe chiến đấu bộ binh chống mìn và súng rocket chống tăng cá nhân. Toàn bộ công việc ở giai đoạn này phải hoàn thành trước ngày 26.6.2013.

Xe chiến đấu bộ binh Puma de.academic.ru)

Công ty SAIC ngày 26.8.2011 đã kháng nghị quyết định của Lục quân Mỹ với Tổng kiểm toán Mỹ GAO, dẫn đến việc đình hoãn tạm thời việc thực hiện các hợp đồng đã ký. Người ta có 100 ngày để xem xét kháng nghị này.

Theo ông John McHugh, xe chiến đấu bộ binh Puma và xe Nimr của Israel vẫn là 2 ứng viên và thiết kế của chúng sẽ được phân tích trong quá trình đánh giá các phương án thay thế để thực hiện chương trình (trên cơ sở các giải pháp hiện có) vốn sẽ được tiến hành đồng thời với giai đoạn phát triển và trình diễn công nghệ dài 24 tháng.

Trước đó có tin, Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ đã có ý kiến là đợt đánh giá đầu tiên được thực hiện không đúng quy định.
Bộ trưởng Lục quân Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, quyết định đánh giá khả năng của Puma không có nghĩa là Lục quân Mỹ thừa nhận kháng nghị của SAIC là có cơ sở.

Mục đích cuối cùng của chương trình GCV là phát triển trên cơ sở một bệ mang chuẩn hóa cả một họ xe chiến đấu thiết giáp thế hệ mới. Lục quân Mỹ dự tính mua sắm tổng cộng 1.874 xe chiến đấu thiết giáp mới trị giá 13 triệu USD/chiếc (kể cả phụ tùng).

  • Nguồn: Armstrade, 8.11.11.

Print Print E-mail Print