Vietnamdefence.com

 

Nga quyết định đóng tàu sân bay hạt nhân

VietnamDefence - Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào Tổng thống Nga, nhưng Hải quân Nga đã xác định tàu sân bay tương lai sẽ như thế nào. Được biết, tàu sân bay sẽ được đóng cùng lúc tại mấy xưởng đóng tàu và được lắp ráp tại Sevmahs.

Hải quân Nga cuối cùng đã quyết định đóng một tàu sân bay. Sau những tranh cãi dài nhiều năm về có cần một tàu lớn chở máy bay hay có thể thay thế bằng các tàu ngầm nguyên tử và tàu tuần dương, các đô đốc Nga đã chọn mô hình hạm đội Mỹ - đó là dùng các cụm tàu với tàu sân bay làm trung tâm. Theo giới quân sự, cơ cấu đó sẽ cho phép mở rộng khu vực ảnh hưởng của hạm đội Nga sang Thái Bình Dương và Bắc Đại Tây Dương.

- Không một thành phần cụm tàu nào khác có thể sánh với  một cụm tàu sân bay về hiệu quả. Sự xuất hiện của một cụm tàu sân bay hùng mạnh ở một khu vực có vấn đề, lại thường xuyên di chuyển sẽ thu hút sự chú ý của đối phương tiềm tàng khỏi lãnh thổ Nga. Ngoài ra, về nguyên tắc, bất kỳ tàu sân bay nào cũng cho phép mở rộng khu vực hoạt động của không quân tiêm kích của Nga ở xa bờ biển Nga, một quan chức Bộ Tham mưu Hải quân Nga cho biết.

Dự kiến, ở giai đoạn đầu đến năm 2027, Nga sẽ nhận được 2 cụm tàu sân bay, một ở Hạm đội Thái Bình Dương và một ở Hạm đội Phương Bắc.

Thời Liên Xô, quân đội Liên Xô tập trung phát triển các tàu ngầm nguyên tử trang bị tên lửa hạt nhân, cho phép Liên Xô bí mật tiến gần bờ biển Mỹ và tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Hiện nay, khi không có nhu cầu đó, Nga trước hết cần mở rộng khu vực ảnh hưởng trên đại dương thế giới, nơi mà các tàu ngầm “tàng hình” thua kém xa các cụm tàu mặt nước đông đảo và đáng sợ.

Hiện nay, giới quân sự Nga đang quyết định tàu sân bay Nga sẽ như thế nào. Nguồn tin trong Tập đoàn Đóng tàu thống nhất OSK cho biết, người ta đã thống nhất là tàu sân bay sẽ được trang bị hệ thống động lực hạt nhân. Phương án tàu sân bay dùng động cơ diesel bị bác bỏ do đòi hỏi nhiều nhiên liệu phải chở bằng tàu chở dầu đi sau tàu sân bay.

Người ta cũng quyết định là tàu sân bay mới của Nga sẽ được đóng tại 2 xưởng đóng tàu khác nhau theo nguyên tắc module, còn việc lắp ráp các module được sản xuất độc lập dự kiến sẽ thực hiện tại nhà máy đóng tàu lớn nhất của Nga Sevmashpredpriyatie (Sevmash).

Một đại diện của OSK cho hay, việc xây dựng một xưởng đóng tàu mới dành riêng cho tàu sân bay sẽ mất ít nhất 4 năm và ngốn một khoản ngân sách lớn của dự án này. Sử dụng các cơ sở hiện có để đóng tàu sân bay sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Hiện nay, Hải quân Nga đang hoàn tất việc xây dựng nhiệm vụ kỹ thuật đối với tàu sân bay mới. Diện mạo sơ bộ của nó sẽ được xác định vào năm 2012, còn thiết kế cuối cùng sẽ sẵn sàng vào năm 2017. Chủ tịch OSK Roman Trotsenko trước đó tuyên bố rằng, trong trường hợp ddoss, tàu sân bay đầu tiên dự kiến được hạ thủy vào năm 2023.

Đến lúc đó, Hải quân Nga sẽ hoàn thành xây dựng cụm tàu hộ tống cho mỗi tàu sân bay, gồm các tàu tuần dương tên lửa, tàu khu trục, tàu ngầm đa năng, frigate, corvette, các tàu đổ bộ và bảo đảm, kể cả các tàu phá băng cho khu vực Bắc Cực, tổng cộng gần 15 tàu mỗi cụm.

Hiện nay, OSK thực tế đã bắt đầu đóng cá tàu frigate và corvette mới, thiết kế tàu khu trục và thực hiện các dự án khôi phục các tàu tuần dương tên lửa vốn nằm chờ phán quyết tại cầu cảng gần 20 năm nay.

Đồng thời với việc đóng các tàu sân bay, quân đội Nga sẽ xây dựng cả các căn cứ mới để bảo đảm cho các tàu này. Việc không có những căn cứ đó đã làm hại các chiến hạm lớn của Liên Xô như các tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay (tàu sân bay) Kiev, Minsk, Đô đốc Kuznetsov và Đô đốc Gorshkov vì chúng hầu như đã phải đậu ở ngoài khơi và rút ngắn tuổi thọ của chúng.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng sẽ xây dựng một hệ thống huấn luyện mặt đất để luyện tập hạ cánh lên boong tàu sân bay tại thành phố Yeisk, vùng Krasnodar, để lực lượng máy bay trên tàu sân bay sẽ lên tới 100 chiếc luyện tập, cũng như sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống huấn luyện NITKA ở thành phố Saki, Crimea của Ukraine.

Hải quân Nga hiện chỉ có 1 tàu sân bay trong biên chế là tàu tuần dương hạng nặng chở máy bay Đô đốc Kuznetsov với 8 tiêm kích trên hạm Su-33 trên boong. Tàu này được đưa vào biên chế Hạm đội Phương Bắc vào tháng 1.1991 và sẽ vẫn là tàu sân bay duy nhất của Nga trong ít nhất 10 năm nữa.

Tuy vậy, tình trạng kỹ thuật của tàu Đô đốc Kuznetsov chạy động cơ diesel không cho phép nó tham gia trực chiến đầy đủ trên đại dương thế giới. Phần lớn thời gian, tàu này ở tình trạng không hoạt động. Nó đã trải qua ít nhất 3 đợt sửa chữa lớn trong tổng cộng 6 năm.

  • Nguồn: Izvestia, 1.11.2011. 

 

 

Print Print E-mail Print