Vietnamdefence.com

 

Iran lại bị dọa đánh

VietnamDefence - Iran tiếp tục bị vây hãm như con thú. Tổng thống Israel Shmon Peres tuyên bố rằng, cuộc tấn công nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo Iran “đang ngày càng có khả năng xảy ra”.

Các hướng tấn công có thể của Không quân Israel

Diễn ra rrước phát biểu của ông Peres là mấy cuộc tập trận ở Israel tập dượt cách thức đối phó với các cuộc tấn công tên lửa và nguy cơ tấn công hóa học.

Tờ Jerusalem Post (Israel) đã đưa tin về kế hoạch sơ bộ cho cuộc chiến với Iran. Theo đó, ban lãnh đạo Israel đã có kế hoạch hoàn chỉnh tấn công đường không vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Israel dự định huy động hàng trăn máy bay, hầu như toàn bộ Không quân Israel tham gia chiến dịch không kích. Theo tờ báo, kế hoạch tấn công Iran dự đoán bao gồm việc tiêu diệt phòng không của các nước nằm trên đường bay của các phi đội Israel nếu như quân đội Isael phát hiện hoạt động của các phương tiện phòng không của các nước này. Sau đó, dự định tiêu diệt phòng không Iran, tiếp sau là ném bom các cơ sở hạt nhân.

Báo chí Israel còn đưa tin, cứ 36 giờ, Israel lại điều chỉnh các kế hoạch chiến tranh chống Iran. Quân đội Israel dự định không kích các mục tiêu hạt nhân nhằm chặn đứng chương trình hạt nhân của Tehran.
Theo La Repubblica, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố: Israel “chỉ còn một bước nữa để ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công có thể làm rung chuyển toàn bộ khu vực Cận Đông”. Ủng hộ giải pháp quân sự cho “vấn đề Iran” là ban lãnh đạo chính trị-quân sự tối cao của Israel - đó là Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak và Ngoại trưởng Avigdor Liberman, phản đối tấn công là các lãnh đạo các cơ quan tình báo Israel.

Phản đối hành động vũ lực chống Iran còn có cả các cựu lãnh đạo các cơ quan đặc vụ Israel. Cựu Giám đốc cơ quan tình báo đối ngoại Israel Mossad Meir Dagan cho rằng, cuộc chiến tranh chống Iranом là một “ý tưởng ngu ngốc”. Nghĩa là trong giới tinh hoa chính trị-quân sự Israel không có sự đồng thuận đối với các kế hoạch đánh đòn phủ đầu vô điều kiện vào các mục tiêu hạt nhân của Iran. Đã có sự cân bằng tương đối giữa những người ủng hộ và phản đối giải pháp quân sự cho vấn đề chương trình hạt nhân Iran.
Điều thú vị là ý kiến của các công dân Israel về vấn đề chiến tranh với Iran cũng phân tán gần như bằng nhau. Theo cuộc trưng cầu ý kiến do tờ báo Haaretz (Israel) tiến hành thì: 39% số người được hỏi phản đối tấn công Iran, 41% ủng hộ kế hoạch này, 20% khó khăn với câu trả lời.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thì tuyên bố Pháp sẽ ủng hộ Israel, nhưng sẽ không tham chiến. Ông cho rằng, sự tồn tại của Israel là một yếu tố chính trị quan trọng và Paris sẽ không nhượng bộ trong vấn đề này. Pháp sẽ ủng hộ Israel, nhưng ông Sarkozy bác bỏ khả năng một chiến dịch quân sự chống Iran vì coi hành động đó là “không thể chấp nhận”. Ông cho biết là vẫn còn có thể đối thoại với Iran, ngoài ra còn có cách trừng phạt kinh tế, nếu như những biện pháp trừng phạt này vẫn còn ít, thì luôn có thể áp đặt những biện pháp trừng phạt mới.

Từ phía Anh có những thông tin hiếu chiến hơn. Quân đội Anh đang hoạch định một chiến dịch quân sự chống Iran. Anh cho rằng, Mỹ có thể yêu cầu cho sử dụng căn cứ Diego Garcia của Anh ở Ấn Độ Dương để tấn công bằng tên lửa vào Iran. Tờ Guardian (Anh) cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama không muốn đưa Mỹ vào bất kỳ một cuộc xung đột quân sự nào cho đến cuộc bầu cử tháng 11.2012, nhưng báo cáo của IAEA ngày 8.11.2011 có thể “thay đổi luật chơi” và làm cho cuộc tấn công Iran trở nên có khả năng hơn.
Hãng Associated Press đưa tin, IAEA sẽ công bố báo cáo về việc các nhà khoa học mô hình hóa các đầu đạn hạt nhân.
Có ý kiến cho rằng, việc “để lọt thông tin” lên Guardian và nhiều tờ báo Israel là cố ý. Một phần đáng kể giới tinh hoa Israel và phương Tây phản đối cuộc chiến chống Iran do có thể gây ra những hậu quả trầm trọng. Nếu như ở Libya, hàng chục ngàn người đã chết, thì trong cuộc chiến này có thể là hàng trăm ngàn người, cả vùng Cận Đông sẽ bùng cháy. Điều đó làm nhiều người ở phương Tây sợ hãi.
Phản ứng của Iran
Giáo chủ Ali Khameney đã gọi Mỹ là tên khủng bố lớn nhất hành tinh và hứa công bố hàng trăm tài liệu cho thấy hoạt động khủng bố của Mỹ ở Iran, Trung và Cận Đông. Theo vị Giáo chủ, các tài liệu này sẽ giật tung chiếc mặt nạ “người bảo vệ nhân quyền và đấu tranh chống khủng bố” của nước Mỹ.
Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cho biết, Iran đã sẵn sàng cho cuộc chiến với Israel và chẳng có gì mới trong những đe dọa của Israel, nước này luôn đe dọa Iran.
Đa số các chuyên gia cho rằng, hiện khó xảy ra một cuộc tấn công và chiến tranh của Israel và Mỹ chống Iran. Đây là chiến dịch tuyên truyền nhằm bẻ gãy ý chí của ban lãnh đạo Iran và buộc họ nhượng bộ trong vấn đề chương trình hạt nhân. Nhưng dẫu sao vẫn có khả năng nhỏ bủng nổ chiến tranh và lúc đó, các hậu quả có thể là rất tệ hại.

  • Nguồn: TW, 7.11.2011.

Print Print E-mail Print