Vietnamdefence.com

 

Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc tranh giành hợp đồng tàu ngầm Indonesia

VietnamDefence - Cuộc thầu cung cấp tàu ngầm cho Hải quân Indonesia chưa đến hồi kết thúc.

Các đại diện công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ tuyên bố của phía Hàn Quốc về thắng lợi của Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering (DSME) trong cuộc thầu cung cấp tàu ngầm cho Hải quân Indonesia.

Hürriyet Daily News dẫn một nguồn giấu tên cho hay, phía Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn tất việc chuẩn bị đề xuất cuối cùng về việc bán tàu ngầm điện-diesel với “các điều kiện cực kỳ có lợi” và sẽ chuyển cho Indonesia trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, công ty HDW (Đức), nhà thiết kế tàu ngầm lớp Type 209, lại là đối tác của công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Vì thế, chưa hoàn toàn rõ là Hàn Quốc định giải quyết vấn đề sản xuất tàu ngầm theo giấy phép bằng cách nào.

Đầu tháng 10.2011, DSME đã thông báo bắt đầu đàm phán với Bộ Quốc phòng và Hải quân Indonesia về vấn đề ký hợp đồng đóng 3 tàu ngầm Type 209 cho Hải quân Indonesia. DSME hy vọng ký được với chính phủ Indonesia hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD vào tháng 11.2011.

Đối thủ của DSME ở giai đoạn cuối cuộc thầu của Indonesia là công-xooc-xi-om của các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cũng với tàu ngầm Type 209. 

Năm 2009, Bộ Quốc phòng Indonesia đã gửi lời mời dự thầu cung cấp tàu ngầm thông thường tới các công ty Pháp, Đức, Nga và Hàn Quốc, nhưng chương trình đã bị hủy bỏ do không có kinh phí thực hiện. Việc lựa chọn hãng thắng thầu đã bị dời sang năm 2011.

Trong suốt một thời gian dài, Nga và Hàn Quốc được nói là các ứng viên chính cung cấp tàu ngầm, nhưng cạnh tranh nhau ở vòng chung kết cuộc thầu lại là hai công ty đang sản xuất theo giấy phép tàu ngầm Type 209 do Đức thiết kế.

Ban đầu, người ta đoán rằng, HDW sẽ đóng vai trò đối tác của DSME trong cuộc thầu này, song DSME lại quyết định lại gửi hồ sơ thầu độc lập. Đứng trước nguy cơ mất hợp đồng, HDW đã đề nghị Ban thư ký công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc thầu. Hỗ trợ cho việc này là việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gül  trong chuyến thăm Indonesia vào tháng 4.2011 đã ký kết hiệp định song phương về hợp tác công nghiệp quốc phòng. Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia cũng có quan hệ chính trị và văn hóa chặt chẽ.

Trước đó, cùng với HDW, công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng 14 tàu ngầm Type 209 và 6 tàu ngầm lớp Type 214. Tháng 7.2011, hợp đồng mới giữa SSM và HDW về việc cung cấp cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ 6 tàu ngầm thông thường mới Type 214 bắt đầu có hiệu lực.

Tháng 6.2011, HDW đã cấp cho SSM chứng chỉ xác nhận phía Thổ Nhĩ Kỳ được quyền bán cho Hải quân Indonesia các tàu ngầm Type 209 đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Nguồn: Armstrade, 7.11.2011.

Print Print E-mail Print