Vietnamdefence.com

 

Không quân Mỹ chế tạo máy bay ném bom chiến lược giá rẻ

VietnamDefence - Máy bay ném bom chiến lược mới dự kiến phát triển cho Không quân Mỹ (USAF) từ năm 2012 sẽ có thể mang vũ khí hạt nhân, nhưng máy bay chỉ có quy chế máy bay chiến lược sau khi nhận vào trang bị khá lâu, Tư lệnh USAF. Norton Schwartz cho biết.

Thiết kế NGB của Northrop Grumman (defaiya.com)

Theo ông Schwartz, cách làm đó sẽ cho phép kiểm soát chặt hơn chi phí quân sự và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và thử nghiệm máy bay ném bom mới.

Việc trao quy chế chiến lược cho máy bay ném bom mới sẽ bị trì hoàn cho đến khi bắt đầu loại bỏ các máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress và B-2 Spirit.

Trước đó, được biết, Mỹ dự định bắt đầu loại bỏ B-52H vào năm 2035. Chưa rõ khi nào dự định bắt đầu loại bỏ các máy bay B-2, vốn được sử dụng từ nửa cuối thập niên 1990. Như vậy, máy bay ném bom mới sẽ được sử dụng làm phương tiện mang vũ khí thông thường trong một thời gian sau khi nhận vào trang bị.

Theo tướng Schwartz, việc thử nghiệm máy bay mới với vũ khí thông thường sẽ đơn giản và rẻ tiền hơn khi thử với vũ khí chiến lược.

Bằng cách thử nghiệm máy bay ném bom mới lúc đầu là khả năng sử dụng vũ khí thông thường, USAF cũng sẽ tiết kiệm được chi phí. Mức độ tiết kiệm là bao nhiêu thì ông Schwartz không tiết lộ. Mặc dù chưa có quy chế chiến lược, máy bay ném bom mới ngay từ đầu sử có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân. Các máy bay ném bom B-1B Lancer hiện cũng ở tình trạng tương tự khi một phần các máy bay có thể mang vũ khí hạt nhân, nhưng không còn quy chế chiến lược từ năm 1998.

Các chi tiết liên quan đến máy bay ném bom mới của Mỹ hiện chưa được tiết lộ. Được biết, việc nghiên cứu chế tạo máy bay sẽ bắt đầu vào năm 2012 và dự kiến nhận vào trang bị vào năm 2018.

Hiện nay, dự án được biết đến với tên gọi NGB (Next Generation Bomber -  máy bay ném bom thế hệ mới) và LRS (Long Range Strike - máy bay tiến công tầm xa).

Theo ước tính sơ bộ, chi phí của chương trình phát triển và sản xuất NGB sẽ lên tới 40-50 tỷ USD. Đơn giá máy bay sẽ không vượt quá 550 triệu USD. USA dự định đưa vào trang bị tổng cộng 80-100 chiếc NGB.

Chương trình phát triển NGB có đặc điểm là được tiến hành trong bối cảnh tiết kiệm toàn diện. Cụ thể, máy bay sẽ được chế tạo theo nguyên lý module, USAF sẽ nhận được các máy bay mới ở dạng cơ sở để trong tương lai mở rộng khả năng của chúng bằng cách phát triển và lắp đặt các thiết bị mới. Tuy nhiên, một số giải pháp kỹ thuật, ví dụ như kỹ thuật che chắn điện từ và bảo vệ chống tác động của vụ nổ hạt nhân sẽ được áp dụng cho NGB ngay từ đầu.

NGB được cho là mắt xích trung gian tiến tới máy bay ném bom chiến lược siêu âm “2037 Bomber” mà việc phát triển vẫn chưa được bắt đầu.

  • Nguồn: Lenta, 3.11.2011.

Print Print E-mail Print