Vietnamdefence.com

 

Làm trò, Trung Quốc chào bán trực thăng chiến đấu cho… Ấn Độ

VietnamDefence - Trung Quốc đã chào bán cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ các trực thăng tiến công Harbin Z-9 và trực thăng đa năng Changhe Z-11.

“Chúng tôi sẽ rất vui lòng bán các trực thăng này cho Ấn Độ và các nước khác”, tờ The Hindu dẫn lời đại tá quân đội Trung Quốc Yu Guo Yi.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang tiến hành chương trình đổi mới lực lượng trực thăng bằng cách mua trực thăng từ Nga và Mỹ.

Theo The Hindu, Ấn Độ chắc chắn sẽ không quan tâm đến sự mời chào của Trung Quốc bởi lẽ Z-9 và Z-11 tuy là được phát triển khá gần đây nhưng toàn sử dụng công nghệ lạc hậu. Trung Quốc từ năm 1989 không còn khả năng tiếp cận trực tiếp các công nghệ phương Tây. Z-9 chỉnh là mẫu sao chép có cải tiến của trực thăng AS365 Dauphin của châu Âu vốn thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1975.

Trong mấy năm gần đây, Trung Quốc cũng có những nỗ lực bán Z-9 cho Pakistan và một số nước châu Phi song không được. Theo phía Trung Quốc, các nước này từ chối mua vì công nghệ lạc hậu, nhưng thùa nhận rằng, Trung Quốc đạt được những thành tựu lớn. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang cần trực thăng thế hệ 4.

Theo giáo sư Đại học Jawaharlan Nehru, chuyên gia về công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, ông Shrikanth Kandapalli, trực thăng mà Trung Quốc đang sản xuất thuộc về thế hệ 2, 3; các trực thăng tiến công của Trung Quốc không thể sánh nổi AH-64D Apache của Mỹ mà Ấn Độ dự định mua sắm.

Một lý do khác mà Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ không thể mua trực thăng Trung Quốc. Đó là quan hệ Ấn-Trung khá căng thẳng do nhiều tranh chấp lãnh thổ. Ngoài ra, Trung Quốc còn là một trong các đồng minh chủ yếu của Pakistan, nước mà Ấn Độ cũng có nhiều tranh chấp lãnh thổ.


Nguồn: Lenta, 25.7.2012.

Print Print E-mail Print