Vietnamdefence.com

 

Quân nổi loạn Syria tóm sống radar phòng không Trung Quốc

VietnamDefence - Mới đây, quân nổi loạn ở Syria đã chiếm được một radar Type 120 của Trung Quốc mà binh lính chính phủ Syria sử dụng.

Radar này là một bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không HQ-9. Trung Quốc có lẽ đã bán HQ-9 cho Iran để sau đó Iran chuyển giao radar Type 120 cho Syria (như đã xảy ra với nhiều vũ khí trang bị Trung Quốc khác). Hiện chưa phát hiện được dấu hiệu tồn tại của bản thân hệ thống HQ-9 ở Syria, nhưng nó có thể được cất giấu tốt. Nói chung là Trung Quốc bán vũ khí cho bất cứ ai có thể trả tiền.

Radar Type 120 được vận chuyển và khai thác trên một xe vận tải hạng nặng. Radar này có thể đưa vào trạng thái hoạt động trong chưa đầy 15 phút và thu hồi để sang trạng thái hành quân trong vòng 10 phút. Radar JY-11B có tầm phát hiện tối đa 300 km. Trung Quốc đã xuất khẩu HQ-9 và radar Type 120 trong nhiều năm, nhưng đến nay người ta không biết ở Syria có radar Type 120.

Gần 10 năm trước, Trung Quốc bắt đầu trang bị HQ-9 cho quân đội và hải quân của họ. Trong quá trình phát triển kéo dài hơn 10 năm, Trung Quốc đã sử dụng các thông tin của các hệ thống tương tự của Mỹ và Nga mà họ đánh cắp được. Tên lửa của HQ-9 giống với Patriot của Mỹ, còn radar rõ ràng là sao chép nhiều công nghệ sử dụng ở hệ thống S-300 của Nga. Tên lửa của HQ-9 có tầm bắn tối đa gần 100 km, trọng lượng 1,3 tấn và lắp đầu tự dẫn thụ động.

Đa số các hệ thống HQ-9 mà quân đội Trung Quốc đang sử dụng là dạng cơ động. Một trung đoàn HQ-9 gồm có sở chỉ huy (xe ô tô chỉ huy và 4 xe tải thông tin và bảo dưỡng kỹ thuật), 6 tiểu đoàn (mỗi tiểu đoàn có 1 xe ô tô chỉ huy, 1 xe chở radar phát hiện mục tiêu, 1 xe ô tô chở radar bám mục tiêu, 8 bệ phóng mang 4 tên lửa trong ống phóng mỗi bệ).

Nguồn: strategypage.com, Topwar, 24.7.12.

Print Print E-mail Print