Vietnamdefence.com

 

Radar phát hiện máy bay tàng hình bằng sóng di động và truyền hình

VietnamDefence - Cassidian, công ty con của tập đoàn EADS (châu Âu) đã phát triển một loại radar thụ động, có khả năng phát hiện các loại mục tiêu khác nhau, kể cả máy bay tàng hình, mà bản thân radar thì không thể bị phát hiện.

Аnten của radar  Cassidian (cassidian.com)
Bản thân radar thụ động này không phát xạ mà dùng sóng vô tuyến của các nguồn bức xạ khác như các cột anten phát sóng điện thoại di động hay các trạm tiếp phát tín hiệu truyền hình để phát hiện mục tiêu.

  
“Nguyên lý radar thụ động được biết đến từ khá lâu. Nhưng chúng tôi đã tích hợp những khả năng mới nhất của máy thu kỹ thuật số và cải thiện các công nghệ xử lý tín hiệu, điều đã cho phép tăng đáng kể tầm và độ chính xác phát hiện các loại mục tiêu khác nhau”, Giám đốc phân hãng chuyên về sensor và hệ thống tác chiến điện tử của Cassidian là Elmar Compans nói

Cassidian không tiết lộ các chi tiết kỹ thuật của radar mới. Hệ thống khá nhỏ gọn và có thể lắp trên một xe bus thương mại nhỏ, nên dễ dàng đưa nó đến nơi cần thiết bằng máy bay.

Radar đã được thử nghiệm thành công ở sân bay Stuttgart.

Sắp tới, Cassidian dự định chế tạo mẫu sản xuất hàng loạt của hệ thống và cùng với Cục Công nghệ và mua sắm quốc phòng liên bang Đức tiến hành thử nghiệm. Sau đó, dự kiến, radar mới có thể được chào bán vào cuối năm nay.

Radar thụ động lắp trên xe bus nhỏ

Theo Cassidian, công nghệ radar thụ động có thể được các cơ quan dân sự và quân đội sử dụng. Cassidian dự định phát triển các hệ thống dùng cho quân sự và dân sự để kiểm soát không lưu, nơi mà các radar phát xạ không thể sử dụng hoặc chỉ sử dụng hạn chế.

Chẳng hạn, trong khu vực dân sự, việc sử dụng radar thụ động để kiểm soát tình hình trên không có thể hữu ích trong điều kiện số lượng tần số vô tuyến có thể tiếp cận bị hạn chế.

Chèn chú thích ảnh vào đây

Quân đội thì có thể theo dõi tình hình trên không mà không bộc lộ vị trí triển khai khí tài quan sát. Trong quân sự, các radar này có thể sử dụng thông tin từ các máy thu trong mạng, cũng như bảo đảm ưu thế kịp thời có tính quyết định trước đối phương. Việc thu nhận các loại tín hiệu vô tuyến từ các radar phát xạ sẽ cho phép phát hiện máy bay và tàu tàng hình.

Một ưu thế nữa của radar Cassidian là nó có khả năng cao hơn trong việc phát hiện các mục tiêu ở cái gọi là các vùng “mù radar” như vùng núi, nơi mà quan sát thẳng bằng radar là không thể, cũng như có khả năng phát hiện các mục tiêu bay ở tốc độ và độ cao cực nhỏ.


Nguồn: Lenta, MP, 20.7.2012.

Print Print E-mail Print