Vietnamdefence.com

 

Iran thử tên lửa đường đạn chống hạm

VietnamDefence - Đài truyền hình Iran đã phát đi các hình ảnh vụ thử nghiệm thứ hai tên lửa đường đạn Khalij Fars của Iran ở vịnh Persique, Jane’s Defence Weekly cho hay.

Theo các chuyên gia, mặc dù tên lửa hiện chưa được đưa vào trang bị, Iran muốn thông qua truyền hình để nói rằng, họ có các công nghệ sản xuất tên lửa này. 

Các hình ảnh phát trên truyền hình Iran xác nhận việc tên lửa Khalij Fars được trang bị đầu tự dẫn quang-điện tử và hồng ngoại.

Tên lửa chống hạm Khalij Fars được giới thiệu vào tháng 2/2011 khi báo chí Iran đăng một bức ảnh tên lửa xác nhận nó được chế tạo dựa trên tên lửa đường đạn chiến thuật Fateh-110.

Các quan chức Iran cho biết, tên lửa này đang được sản xuất loạt và có tầm bắn 300 km.

Iran cũng cho biết, tên lửa đã tiêu diệt thành công một bệ mang mặt nước di động và đã đăng tải các hình ảnh cho thấy việc dẫn tên lửa vào mục tiêu và tiêu diệt mục tiêu. Tuy nhiên, các chuyên gia Israel trong lĩnh vực tên lửa nghi ngờ độ chân thực của các bức ảnh này.

Tuy nhiên, họ cũng cho là Iran có khả năng phát triển tên lửa đường đạn chống hạm bởi vì việc chế tạo đầu tự dẫn quang-điện tử có thể thực hiện bằng cách dùng phần mềm thương mại có sẵn, cho phép camera truyền hình khóa vào mục tiêu đã định.

Theo các chuyên gia Israel, Khalij Fars là một vũ khí tiềm năng có thể làm thay đổi luật chơi trong một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra. Tên lửa sẽ bay ở dưới tầm hoạt động của các tên lửa chống tên lửa SM-3 phóng từ các tàu chiến Mỹ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, nhưng cao hơn tầm hoạt động của hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx dùng để tiêu diệt tên lửa chống hạm có quỹ đạo bay sát mặt biển.

Nhược điểm chính của tên lửa là nó cần phải cập nhật tọa độ mục tiêu. Tên lửa bay trong vòng 4-5 phút. Trong thời gian đó, tàu mục tiêu có thể thay đổi vị trí và nhiều khả năng thoát ra khỏi vùng quan sát của đầu tự dẫn. Vì thế, tên lửa sẽ cần hiệu chỉnh quỹ đạo bay mấy lần. Việc dẫn tên lửa ở giai đoạn bay cuối đòi hỏi phải có máy bay không người lái hoặc máy bay để quan sát mục tiêu liên tục. Các máy bay này có thể bị tiêu diệt, nghĩa là kênh truyền dữ liệu lên khoang tên lửa để hiệu chỉnh đường bay tên lửa cũng bị phá hủy.


Thông tin nói rằng, Iran đang nâng cao độ chính xác và hiệu quả các tên lửa của họ đã được nêu trong báo cáo mới của Lầu Năm góc về chương trình tên lửa của Iran và được đệ trình ở 2 dạng mật và không mật để Quốc hội Mỹ xem xét. Các trích đoạn từ báo cáo không mật của văn kiện này đã rò rỉ lên báo chí phương Tây.

Dựa trên thông tin do chính Iran công bố, các tác giả báo cáo nói rằng, Tehran đang phát triển và nhận vào trang bị các tên lửa đường đạn chống hạm tầm ngắn được trang bị đầu đạn có khả năng nhận dạng mục tiêu và cơ động trong khi bay. Không loại trừ, công nghệ này cho phép các lực lượng vũ trang Iran tiêu diệt cả các mục tiêu mặt đất, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định.

Print Print E-mail Print