Vietnamdefence.com

 

Hải quân Nga từ bỏ tàu đổ bộ đệm khí Zubr

VietnamDefence - Hải quân Nga đã quyết định không đặt mua thêm các tàu đổ bộ cỡ nhỏ dùng đệm khí Projekt 12322 Zubr, một nguồn tin trong Bộ tham mưu Hải quân Nga cho hay.

Tàu đổ bộ đệm khí Zube trong cuộc tập trận năm 2009
Thay cho các tàu này, Hải quân Nga dự định đóng các xuồng mới nổi kiểu động học và phi động học để dùng trên các tàu đổ bộ, trong đó có các tàu sân bay trực thăng Mistral.

Theo nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng, các xuồng đổ bộ mới sẽ nhỏ hơn Zubr, các chi tiết khác không được tiết lộ. Hai tàu Projekt 12322 có tên Mordovyya và Yevgeny Kocheshkov trong biên chế Hạm đội Baltic dự định duy trì ở tình trạng chiến đấu cho đến khi hết hạn sử dụng.

Zubr được Liên Xô phát triển từ năm 1978, tàu sản xuất loạt đầu tiên được đưa vào biên  chế năm 1988. Tàu chở được 3 tăng chủ lực có tổng trọng lượng đến 150 tấn hay 10 xe bọc thép chở quân có tổng trọng lượng đến 131 tấn và 140 lính đổ bộ, hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh có tổng trọng lượng đến 115 tấn. Nếu không chở binh khí kỹ thuật, Zubr chở được thêm 366 lính đổ bộ.

Tổng cộng đã sản xuất 14 tàu Zubr, hiện chỉ còn 2 trong số đó còn sử dụng trong Hải quân Nga, 5 tàu bị phá bỏ, 2 tàu đóng dở, 5 tàu bán cho Hy Lạp và hiện được dùng làm tàu du lịch. Theo hãng đóng tàu Yantar, các tàu Zubr của Hải quân Nga cần phải đại tu.

Chi phí cho sửa chữa và hiện đại hóa các tàu này hiện không có nên người ta chỉ chi khoản tiền nhỏ để duy trì chúng ở tình trạng chiến đấu. Theo đại diện của Nhà máy Yantar, mỗi tàu Zubr được lắp 5 động cơ turbine khí, mỗi động cơ có tuổi thọ 4.000 giờ. Chỉ có thể mua động cơ ở Nhà máy Zorya-Mashprojekt với giá 1 triệu USD/động cơ.

Giữa năm 2011, Trung Quốc tỏ ý muốn mua các tàu Zubr và họ đã mua 4 chiếc của Ukraine bất chấp sự phản đối của Nga (phía Nga giữ bản quyền trí tuệ đối với Zubr). Ngoài 4 tàu Zubr, Trung Quốc sẽ nhận được toàn bộ tài liệu kỹ thuật và nhờ đó họ sẽ triển khai tự đóng tàu Zubr ở Trung Quốc.
  • Nguồn: Izvestia, 21.12.11, Lenta, 22.12.11.

Print Print E-mail Print