Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển trực thăng thế hệ mới

VietnamDefence - Lầu Năm góc đang bắt tay vào phát triển trực thăng thế hệ mới.

Trực thăng này sẽ có thiết bị avionics hoàn thiện hơn nhiều, tầm bay xa hơn, tốc độ lớn hơn, khả năng sống còn cao hơn, trọng tải lớn hơn và bảo dưỡng đơn giản.

Trong khuôn khổ chương trình JMR, dự định chế tạo một trực thăng có bán kính chiến đấu 424 km, tốc độ bay hành trình hơn 314 km/h, có khả năng mang đầy đủ tải trọng vũ khí ở độ cao 1,8 km khi nhiệt độ không khí là 35 độ C.

Trực thăng thế hệ mới cũng sẽ có khả năng bay ở chế độ không người lái, kể cả khả năng điều khiển vũ khí từ xa. Như vậy, trực thăng tương lai sẽ có chế độ có người lái tùy chọn và sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, như chở hàng hay sơ tán khỏi chiến trường mà không có phi công trong buồng lái.

Trực thăng thế hệ mới sẽ có tốc độ và khả năng sống còn cao, khả năng bay ở chế độ không người lái
Theo chương trình JMR, đến năm 2013 sẽ thiết kế một số mẫu chế thử trực thăng. Các chuyến bay đầu dự định thực hiện vào năm 2017, còn việc triển khai một mẫu thành công nhất sẽ bắt đầu vào năm 2030.

Ở thế hệ trực thăng mới, sẽ tính đến tất cả các bài học kinh nghiệm của các cuộc xung đột mới đây, sẽ sử dụng các thành tựu khoa học mới nhất, kể cả trong lĩnh vực chế tạo động cơ và hệ thống truyền động hiệu suất cao, các vật liệu composite polymer và kim loại, các sensor, vũ khí công nghệ cao, thiết kế khung thân máy bay với tính năng khí động cao…

Tạm thời diện mạo trực thăng tương lai còn chưa được xác định. Có thể đó sẽ là máy bay cánh quạt lật giống như V-22 Osprey hay trực thăng kiểu rotor đồng trục như trực thăng Ka-32 và Ка-50 của Nga.

Một trong những phương án có thể nhất là sử dụng cánh quạt đẩy mà công ty Sikorsky đang nghiên cứu. Mẫu chế thử X2 của họ hiện đang bay thử nghiệm.
  • Nguồn: RND, 16.12.11.

Print Print E-mail Print