Vietnamdefence.com

 

Cáo già Brzezinski cảnh báo hậu quả chiến tranh Iran

VietnamDefence - Nhà khoa học chính trị sừng sỏ Zbigniew Kazimierz Brzezinski, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tuyên bố rằng, những hậu quả của cuộc chiến có thể xảy ra với Iran sẽ là thảm họa đối với Mỹ.

Zbigniew Kazimierz Brzezinski

Ông Brzezinski đưa ra ý kiến trên khi phát biểu tại phiên họp Hội đồng Đại Tây dương, một trung tâm nghiên cứu chính trị ở Washington tối 13.12.2011.

Theo ông Brzezinski, những hậu quả của cuộc chiến với Irran cũng sẽ là thảm họa đối với cả thế giới.

Nhà chính trị học này cũng bày tỏ lo ngại về việc Mỹ thực sự có thể lâm chiến với Iran. Ông nhấn mạnh rằng, hiện nay bằng cách hành động của mình, bằng cách cưỡng bức Tehran thực hiện các yêu cầu của cộng đồng quốc tế, Mỹ đang thu hẹp các khả năng của chính mình.

Brzezinski cho rằng, người Mỹ cần hiểu rõ hơn các vấn đề đối ngoại mà Mỹ đang đối mặt. “Công chúng của chúng ta bị dẫn dụ bởi sự sợ hãi, dốt nát, mị dân”, ông nói. Điều đó gây ảnh hưởng làm tê liệt việc tiến hành chính sách có lý trí. TT Barack Obama và các đồng sự trong đảng Dân chủ không thể thể hiện vị thế lãnh đạo, còn phe Cộng hòa thì lại giữ những quan điểm cực đoan.

Tháng 11.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng cảnh báo về “những hậu quả không lường trước” của việc tấn công Iran.

Nhiều chính trị gia Cộng hòa đang nhăm nhe để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống Mỹ vào tháng 12.2011 đã đưa ra những tuyên bố cực kỳ gay gắt.

Cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum tuyên bố rằng, Mỹ sẽ đối xử với các nhà khoa học đang làm việc cho chương trình hạt nhân Iran như các chiến binh thù địch. “Ở Nga và Iran đã tìm thấy các nhà khoa học chết... Tôi hy vọng, nước Mỹ có dính líu đến chuyện này”, ông Santorum nói.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich thì nói cần phải tổ chức các cuộc phá hoại ngầm tại xí nghiệp lọc dầu lớn nhất Iran.

Theo kết quả trưng cầu ý kiến tiến hành vào tháng 11.2011, 50% người Mỹ cho rằng, Mỹ cần mở chiến dịch quân sự chống Iran để buộc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân.

Ông Brzezinski giữ chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ trong những năm 1977-1981. Năm 2007, ông ta ủng hộ đề cử Barack Obama ra tranh cử tổng thống Mỹ. 

  • Nguồn: Lenta, 14.12.2011.

Print Print E-mail Print