Vietnamdefence.com

 

Nga có máy bay ném bom chiến lược tàng hình vào năm 2020

VietnamDefence - Máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK DA của Nga ra đời năm 2020.

Tu-160 (topwar.ru)

Bộ Tư lệnh Không quân Tầm xa Nga đã giao cho công nghiệp quốc phòng Nga nhiệm vụ kỹ-chiến thuật phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới PAK DA, Tư lệnh Không quân tầm xa, Thiếu tướng Anatoly Zhikharev cho biết.

Theo Tướng Zhikharev, mẫu chế thử PAK DA sẽ sẵn sàng vào năm 2020, máy bay ném bom chiến lược mới sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2025.

“Chúng tôi rất muốn máy bay này nhìn với hệ thống ngắm-đạo hàng, các khí tài thông tin, trinh sát và tác chiến điện tử hoàn toàn mới. Nó sẽ sử dụng được tất cả các loại vũ khí hiện có và sẽ có trong tương lai trong trang bị của Không quân Tầm xa”, ông Zhikharev nói. Ông cũng cho biết, máy bay mới sẽ ứng dụng công nghệ tàng hình.

Dự kiến, năm 2012, công nghiệp quốc phòng Nga sẽ đệ trình phê duyệt đề án sơ bộ của máy bay mới.

Trước đó, có tin mẫu chế thử PAK DA đầu tiên sẽ được chế tạo không sớm hơn năm 2025 và thời gian chương trình phát triển ước 15-20 năm. Ngày 24.2.2011, thứ trưởng quốc phòng Nga khi đó Vladimir Popovkin đã tuyên bố rằng, kinh phí cho chế tạo máy bay mới đã được dự trù trong chương trình vũ khí nhà nước của Nga giai đoạn 2011-2020 trị giá 23.000 tỷ rúp.

Được biết, Công ty Tupolev đang tiến hành phát triển máy bay ném bom mới theo hợp đồng nghiên cứu-thiết kế nhận được vào tháng 8.2009. Thời hạn hợp đồng là 3 năm.

PAK DA sẽ không phải là biến thể hiện đại hóa sâu của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 hiện có.

Trong tương lai, PAK DA sẽ thay thế toàn bộ các máy bay Tu-95MS và Tu-160 trong biên chế của Không quân Tầm xa Nga.

Ngoài ra, Tướng Zhikharev cũng cho biết, Nga đang phát triển máy bay tiếp dầu mới cho Không quân Tầm xa, thay cho Il-78.

  • Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 20.12.2011.

Print Print E-mail Print