Vietnamdefence.com

 

Malaysia đóng 6 tàu chiến theo thiết kế Pháp

VietnamDefence - Công ty đóng tàu Boustead Naval Shipyard (Malaysia) sẽ đóng cho Hải quân Malaysia 6 tàu corvette theo thiết kế của hãng DCNS (Pháp).

Gowind (altemathistory.org.ua)

Ngày 16.12.2011, hãng Boustead đã nhận được hợp đồng cuối cùng của Bộ Quốc phòng Malaysia trị giá 9 tỷ ringgit (2,8 tỷ USD) để đóng 6 tàu corvette lớp Gowind cùng với DCNS.

Theo hãng AFP, trong thông báo gửi ngày 16.12 cho thị trường chứng khoán sở tại, hãng Boustead đã thông báo nhận được từ Bộ Quốc phòng Malaysia thư đặt hàng đóng và cung cấp 6 tàu tuần tra ven bờ thế hệ 2 SGPV-LCS (Second Generation Patrol Vessel Littoral Combatant Ship).

Tàu đầu tiên của loạt này dự kiến được chuyển giao vào năm 2017. Các tàu sau đó sẽ được chuyển giao cho Hải quân Malaysia với nhịp độ 6 tháng/tàu.

Việc đóng các tàu corvette SGPV-LCS là một phần của chương trình trang bị cho Hải quân Malaysia đến 27 tàu tuần tra thế hệ 2.

DCNS đã được chọn làm đối tác của công ty Malaysia, qua mặt các hãng dự thầu khác là Damen Schelde Naval Shipbuilding (DSNS) của Hà Lan và ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) của Đức.

Các chi tiết về thiết kế do công ty Pháp chào hàng không được tiết lộ. Không loại trừ DCNS đã đề xuất một trong các biến thể tàu tuần tra tối tân nhất lớp Gowind.

Các tàu tuần tra mới dùng để tuần tra vùng biển chủ quyền Malaysia, bảo vệ nghề cá và chống hải tặc. Tàu có lượng giãn nước 2.400 tấn, chiều dài 100 m, thời gian hoạt động độc lập là 3 tuần. Trên boong tàu dự kiến bố trí 1 trực thăng EC 725 Super Cougar của Eurocopter.

Còn tàu corvette lớp Gowind có chiều dài 90-105 m và chiều rộng 13-14,2 m, có khả năng chạy với tốc độ đến 27 hải lý/h. Mỗi tàu có thể được trang bị 16 tên lửa phòng không Mica-RF hoặc Aster 15 và 8 tên lửa chống hạm Exocet, RGM-84 Harpoon hay RBS-15. Thiết kế Gowind có bãi đáp cho 1 trực thăng nặng đến 10 tấn.

  • Nguồn: Armstrade, Lenta, 19.12.2011.

Print Print E-mail Print