Vietnamdefence.com

 

Đài Loan nhận E-2K và mua Patriot PAC-3

VietnamDefence - Đài Loan sẽ nhận được các hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Hai máy bay E-2K cũng đã được Mỹ bàn giao cho Đài Loan.

 Hệ thống tên lửa phòng không Patriot (fas.org)
Công ty Raytheon đã nhận được hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không Patriot trang bị tên lửa PAC-3 cho bộ quốc phòng Đài Loan.

Thương vụ này trị giá 685,7 triệu USD. Số lượng hệ thống Patriot chuyển giao cho Đài Loan không được tiết lộ. Hợp đồng được ký theo kênh bán hàng quân sự cho nước ngoài, bên đặt hàng chính trong hợp đồng là Bộ chỉ huy Không quân và phòng không Lục quân Mỹ.

Patriot sẽ được chuyển giao trong khuôn khổ đơn đặt hàng các loại vũ khí trang bị mà bộ quốc phòng Đài Loan đặt mua của Mỹ năm 2008. Theo đơn đặt hàng này, Raytheon đã hiện đại hóa radar của hệ thống Patriot lên chuẩn PAC-3, cũng như cung cấp một số hệ thống tên lửa phòng không mới. Các hợp đồng nâng cấp và chuyển giao Patriot đã được ký tương ứng vào năm 2008 và 2009.

E-2T của hải quân Đài Loan (ext.pimg.tw)
Mỹ cũng đã chuyển giao cho Đài Loan 2 máy bay trinh sát radar tầm xa hiện đại hóa đầu tiên E-2K Hawkeye. Đài Loan sẽ nhận được tổng cộng 4 máy bay này, 2 chiếc trong số đó sắp tới sẽ được gửi sang Mỹ. Việc hiện đại hóa máy bay được thực hiện theo hợp đồng Đái Loan ký với Mỹ năm 2008.

Theo chương trình hiện đại hóa, E-2K được lắp các radar mọi thời tiết cải tiến, các hệ thống điều khiển, phần mềm, thiết bị avionics và các cánh quạt mới. Trước khi được hiện đại hóa, các máy bay có ký hiệu E-2T.

Việc cải tiến các máy bay Đài Loan được tiến hành gấp rút vì đầu tháng 11.2011, Đài Loan mới chuyển sang Mỹ 2 chiếc E-2T.

E-2T có trong trang bị của Đài Loan từ năm 1996. Việc hiện đại hóa E-2T tiến hành theo chương trình cung cấp vũ khí và dịch vụ của Mỹ cho Đài Bắc trị giá 6,5 tỷ USD.

Theo đơn đặt hàng của Đài Loan, ngoài việc hiện đại hóa E-2T, mua sắm Patriot PAC-3, Đài Loan còn nhận được các trực thăng tiến công AH-64D Apache Block III, trực thăng đa năng Black Hawk,  tên lửa hành trình và khí tài thông tin. Trong những năm gần đây, Đài Bắc còn đặt mua của Mỹ các tiêm kích F-16, song thương vụ này liên tục bị từ chối.
  • Nguồn: Lenta, 20.12.2011.

Print Print E-mail Print