Vietnamdefence.com

 
Tags: ICBM , Nga

Tên lửa 100 tấn xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ

VietnamDefence - Nga sẽ chế tạo tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) tối tân mới để khắc chế lá chắn tên lửa của Mỹ và có thể làm vũ khí tấn công nhanh toàn cầu.

mil.ru
Nga sẽ chế tạo một ICBM tối tân mới để vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của Mỹ, Tư lệnh Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga, Trung tướng Sergei Karakayev cho biết.

Ông nhấn mạnh, các ICBM mới của Nga như Yars, Topol-M và Bulava đều khó bị tổn thương trước hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

“Đã quyết định một hệ thống tên lửa mới bố trí trong giếng phóng với tên lửa hạng nặng, nhiên liệu lỏng, có khả năng cao hơn đột phá hệ thống phòng thủ tên lửa tương lai của Mỹ”, ông Karakaeyv nói. Tên lửa mới sẽ thay thế loại ICBM hạng nặng nổi tiếng thế giới Satan (R-36М2 Voevoda).

Theo ông Karakayev, một khi Mỹ triển khai thê đội phương tiện tiến công phòng thủ tên lửa thì các ICBM nhiên liệu rắn, cỡ nhỏ có thể không đủ. “Trong tình huống đó, hợp lý hơn là triển khai một ICBM nhiên liệu lỏng mới với trọng lượng phóng khoảng 100 tấn, có ưu thế hơn nhiều so với ICBM nhiên liệu rắn về một thông số quan trọng như tỷ lệ tải trọng hữu ích và trọng lượng phóng”, tướng Karakayev nói.

“Sự hiện diện trong biên chế RVSN của một ICBM nhiên liệu lỏng mạnh mẽ sẽ cho phép thực hiện cả các khả năng như tạo ra một vũ khí chiến lược chính xác cao mang đầu đạn thông thường có tầm với thực tế là toàn cầu nếu Mỹ không từ bỏ chương trình chế tạo các tên lửa như thế”, ông Karakayev cho biết.

Viên tướng nhấn mạnh rằng, “Nga phản đối việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ mà phản đối việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa rõ ràng là nhằm chống lại Nga khi có tiềm năng giảm các khả năng của các lực lượng răn đe chiến lược Nga”. Ông Karakayev cho rằng, không nên phá vỡ cơ chế răn đe hạt nhân vững chắc hiện hữu vốn dựa trên việc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân và kích động một cuộc chạy đua vũ khí tiến công chiến lược.

Tư lệnh RVSN cũng cho biết, ngoài một tên lửa nhiên liệu lỏng, hạng nặng, Nga còn dự định chế tạo một ISBM tối tân nữa. Tên lửa đó sẽ được nhận vào biên chế RVSN vào khoảng năm 2015. RVSN cũng sẽ chuyển hoàn toàn sang Topol-M vào năm 2012. Tại binh đoàn tên lửa Tatishchevo ở tỉnh Saratov, trước cuối năm sẽ có thêm 3 bệ phóng bước vào trực chiến.

Ngoài ra, trong năm 2012, sẽ hoàn thành việc trang bị lại trung đoàn thứ hai của binh đoàn tên lửa Teikovo ở tỉnh Ivanovo bằng hệ thống tên lửa cơ động Yars, cũng như bắt đầu trang bị lại bằng Yars cho các binh đoàn tên lửa Novosibirsk và Kozelsk.

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện nay khó lòng đối phó với các ICBM mới của Nga như Yars, Topol-M và Bulava. “Để giải quyết nhiệm vụ đột phá hệ thống phòng thủ tên lửa, các nhà thiết kế tên lửa đã trù tính các tính năng cho phép nói đến tính không bị tổn thương của các tên lửa mới của chúng ta trên mọi giai đoạn bay của chúng”, tướng Karakayev nói.

Ngoài ra, ngay vào năm 2012, quân đội Nga sẽ bắt đầu trang bị hệ thống tối tân chỉ huy chiến đấu tự động hóa Bộ đội tên lửa và vũ khí tên lửa. Tướng Karakayev nói: “Việc phát triển máy móc thiết bị của hệ thống chỉ huy chiến đấu thế hệ 4 hầu như đã hoàn thành. Máy móc của hệ thống này đã được sản xuất”.
  • Nguồn: Dni, 16.12.2011

Print Print E-mail Print