Vietnamdefence.com

 

Ghế lái bật bất thần, phi công Anh thiệt mạng

VietnamDefence - Một phi công thuộc đội bay danh giá của Không quân Anh Red Arrows (Những mũi tên đỏ) nổi tiếng với những màn trình diễn tại các triển lãm hàng không trên toàn thế giới đã thiệt mạng trong khi luyện tập.

Nguyên nhân là hệ thống phóng ghế thoát hiểm đột nhiên kích hoạt trên một chiếc tiêm kích Hawk T1 đang đậu trên mặt đất.

Tai nạn xảy ra tại căn cứ không quân Anh Scampton, tỉnh Lincolnshire khi chuẩn bị cho một chiếc Hawk T1 cất cánh. Phi công thiệt mạng là đại úy Sean Cunningham. Tất cả các chuyến bay của Red Arrows đã bị đình chỉ tạm thời trong khi điều tra nguyên nhân tai nạn.

Tình hình với Red Arrows còn khó khăn thêm bởi đây đã là thảm kịch thứ hai xảy ra với đội bay này trong 3 tháng qua. Tháng 8.2011, trong một tiết mục bay trình diễn ở thành phố duyên hải Bournemouth, tỉnh Dorset, đại úy Jon Egging, 33 tuổi, cũng đã thiệt mạng trên một chiếc Hawk T1

Ngay sau tai nạn đó, người ta đã cấm bay toàn bộ 126 máy bay huấn luyện cùng loại hiện có trong Không quân Anh. Sau này, căn cứ vào kết quả kiểm tra tình trạng kỹ thuật các máy bay, Bộ Quốc phòng Anh lại cho phép bay lại.

Các chuyên gia cho rằng, sau vụ tai nạn hôm thứ ba này, vấn đề nay sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Thậm chí bản thân sự tồn tại của đội bay cũng bị đe dọa. Không quân Anh đã mở cuộc điều tra tổng thể và độc lập nhằm tìm ra nguyên nhân của sự cố bi thảm này.

  • Nguồn: Dni, 9.11.2011.

Print Print E-mail Print