Vietnamdefence.com

 

F-35B chậm trễ vì lỗi phần mềm

VietnamDefence - Cục Khai thác thử nghiệm và đánh giá (OT&E) của Lầu Năm góc đã hoàn thành bản báo cáo mới về chương trình phát triển tiêm kích F-35B Lightning II.

F-35B (JSF)
Theo tài liệu này, các nhà thiết kế vẫn chưa ổn định được hoạt động của phần mềm và khắc phục được những sai sót đã phát hiện. Vì thế, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ thông báo về khả năng hoạt động sơ bộ của F-35B muộn gần một năm so với thời hạn đã định.

Hiện nay, trên các máy bay F-35B đang thử nghiệm phần mềm biến thể Block 2B. Theo báo cáo của OT&E, phần mềm của F-35B khi hoạt động thường thông báo quá nhiều về các loại lỗi và trục trặc, cũng như thỉnh thoảng xử lý sai thông tin từ các sensor. Ngoài ra, phần mềm còn gặp khó khăn với việc hợp nhất các luồng dữ liệu từ các nguồn khác nhau, khi làm việc với radar, hệ thống chỉ huy chiến đấu, dẫn đường, hệ thống ngắm quang-điện tử và trao đổi dữ liệu.

Cần lưu ý rằng, những trục trặc đó đã được phát hiện từ trước đó khi thử nghiệm F-35. Theo đánh giá của OT&E, sẽ cần gần 13 tháng để hoàn thiện phần mềm Block 2B và hoàn thành thử nghiệm nó. Như vậy, nhiều khả năng việc đưa F-35B vào trang bị cho Thủy quân lục chiến Mỹ vốn dự kiến vào giữa năm 2015 sẽ bị hủy bỏ. Chắc chắn, khả năng hoạt động sơ bộ của F-35B sẽ được thông báo vào tháng 7/2016. Lãnh đạo chương trình F-35 tại Lầu Năm góc, Trung tướng Chris Bogdan nói rằng, báo cáo của OT&E mô tả chính xác thực trạng tình hình, nhưng không nêu những nỗ lực được thực hiện để khắc phục những sai sót, trục trặc phát sinh.

Dự kiến, báo cáo mới của OT&E sẽ được đệ trình cho Quốc hội Mỹ xem xét trong vài tuần nữa. OT&E thường xuyên công bố các báo cáo về F-35. Đầu năm 2013, họ phát hiện ra là F-35 không chịu được sét đánh. Ngoài ra, vì nhiều trục trặc kỹ thuật các tham số bay của tiêm kích này cũng bị hạn chế.

Nguồn: Reuters, Lenta, 24.1.2014.

Print Print E-mail Print