Vietnamdefence.com

 

Anh sắm AH-64E

VietnamDefence - Anh sẽ đổi mới lực lượng trực thăng tiến công Apache trong vòng 7 năm.

WAH-64D (Bộ Quốc phòng Anh)
Không quân lục quân Anh dự định thay thế toàn bộ các trực thăng tiến công đã cũ WAH-64D Apache Longbow AH.1 bằng biến thể mới là AH-64E Apache Guardian.

Việc đổi mới trực thăng dự định tiến hành trước cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, việc thay thế chắc chắn sẽ không được thực hiện theo kiểu một đổi một.

Hiện nay, Không quân lục quân Anh có 66 chiếc WAH-64D (biến thể AH-64D dành cho quân đội Anh). Giới quân sự Anh đang xem xét phương án thay thế, theo đó họ chỉ đặt mua của Mỹ thân vỏ các trực thăng mới AH-64E với tổ hợp thiết bị cơ sở tối thiểu. Các trang thiết bị khác, kể cả các hệ thống ngắm M-TADS, các hệ thống điều khiển hỏa lực và động cơ sẽ được chuyển sang từ các trực thăng WAH-64D bị loại bỏ.

Dự kiến, quyết định cụ thể về việc đổi mới lực lượng trực thăng tiến công Bộ Quốc phòng Anh sẽ đưa ra trong hai năm tới. Theo Jane’s, có khả năng việc đổi mới trực thăng của Anh sẽ bị trì hoàn đến tận sau năm 2020. Nguyên nhân có thể là do sự cắt giảm chi phí quốc phòng của Mỹ, khách hàng chính mua AH-64E.

Theo tập đoàn Boeing, nhà sản xuất AH-64E, Mỹ đã gác lại việc mua 56 Apache Guardian mới mà hiện chỉ tập trung hiện đại hóa các trực thăng AH-64D hiện có lên biến thể mới (43 chiếc đã được nâng cấp). Dự kiến, Mỹ sẽ nâng cấp tổng cộng 634 AH-64D lên AH-64E. Điều đó có nghĩa là dây chuyền sản xuất Apache Guardian sẽ bắt đầu hoạt động hết công suất vào năm 2019-2020 và đóng cửa sớm nhất là vào năm 2026.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 24.1.2014.

Print Print E-mail Print