Vietnamdefence.com

 

Nga thử vũ khí điện từ ở Syria

VietnamDefence - Từ tháng 10/2017, quân đội Nga ở Syria đã bắt đầu thử nghiệm các mẫu vũ khí điện từ do các công ty tư nhân Nga phát triển.

Vũ khí điện từ được thử nghiệm là dùng để chế áp tín hiệu GPS và Wi-Fi mà phiến quân IS sử dụng để điều khiển máy bay không người lái (UAV).

Trong quá trình thử nghiệm, người ta kiểm tra khả năng hoạt động trong thực chiến của các vũ khí này, cụ thể là khả năng chống nhiễu. Ngoài ra, các UAV đó còn được dùng để hiệu chỉnh hỏa lực và thu thập thông tin. Nay thì phiến quân sẽ không thể cho UAV hoạt động gần các mục tiêu quan trọng.

Thông tin thu được từ việc sử dụng các hệ thống chống UAV ở Syria đang được các nhà sản xuất UAV Nga sử dụng tham khảo. Điều đó sẽ cho phép cải thiện khả năng chống nhiễu cho các UAV mới do Nga phát triển.

“Như tôi được biết, các hệ thống được chế tạo riêng để đối phó với UAV, trước đây chưa từng được sử dụng trong điều kiện chiến đấu. Các nhà sản xuất sẵn lòng cung cấp cho quân đội Nga các mẫu sử dụng đang được dùng để bắn vào các UAV của khủng bố. Về phần mình, chúng tôi nhận được thông tin phản hồi, các số liệu thống kê và các dữ liệu thú vị khác”, Giám đốc công ty sản xuất vũ khí điện tử này nói.

Vị giám đốc nói rằng, mặc dù có giá không cao, các UAV của khủng bố có thể gây tổn thất nghiệm trọng cho quân đội Syria, ví dụ như vụ gây nổ kho đạn của quân đội chính phủ ở sân vận động tại thành phố Deir ez-Zor. 

Ngoài ra, các UAV đó còn được dùng để hiệu chỉnh hỏa lực và thu thập thông tin. Nay thì phiến quân sẽ không thể cho UAV hoạt động gần các mục tiêu quan trọng.

Chuyên gia Aleksandr Sakalsky thì cho rằng, việc sử dụng hệ thống chống UAV có hiệu quả chống các UAV nặng đến 200 kg. Để đối phó với các UAV hạng nặng có thể sẽ cần đến các phương tiện khác.

Không quân-vũ trụ Nga tiến hành không kích quân khủng bố ở Syria từ mùa thu năm 2015.

Nguồn: RG, Lenta, 21.1.2017.

Print Print E-mail Print