Vietnamdefence.com

 

Chương trình xe tăng M1 Abrams 'lên thớt'

VietnamDefence - Mỹ tiếp tục thảo luận xung quanh vấn đề tiếp tục mua tăng chủ lực M1 Abrams.

Bộ chỉ huy Lục quân Mỹ đang thuyết phục các nghị sĩ Mỹ rằng, dây chuyển tăng M1 Abrams có thể tiếp tục hoạt động trong mấy năm tới mà không cần Quốc hội Mỹ cấp kinh phí mua sắm thêm xe tăng cho Lục quân Mỹ.

Theo các chuyên gia Lục quân Mỹ, Trung tâm sản xuất thiết giáp liên quân (JSMC) của công ty General Dynamics, nổi tiếng hơn với tên gọi Nhà máy xe tăng ở Lima, có thể tiếp tục hoạt động và giữ được nhân sự có tay nghề mà không cần ký thêm các hợp đồng cho Lục quân Mỹ. Các nghị sĩ thì khăng khăng cho rằng, hợp lý hơn là tiếp tục cấp kinh phí mua sắm theo chương trình tăng chủ lực Abrams.

Theo Trung tướng William Phillips, dây chuyển có thể làm việc phục vụ các đơn đặt hành có được trong khuôn khổ chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài”, trong đó có tăng chủ lực cho Saudi Arabia và Ai Cập, cũng như nhờ tham gia hiện đại hóa xe thiết giáp cho Israel và Saudi Arabia.

Trả lời phỏng vấn của tờ Jane’s Defence Weekly, viên tướng này cho biết, hiện có một hợp đồng nữa trong khuôn khổ chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài” “đang ở giai đoạn thảo luận”, nhưng không nêu tên khách hàng và thời gian dự kiến ký hợp đồng.

Tướng Phillips đánh giá, các đơn đặt hàng theo chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài” sẽ cho phép duy trì hoạt động cho dây chuyền đến tài khóa 2015 và cho đến lúc đó thì việc đặt mua Abrams cho Lục quân Mỹ là vô nghĩa.

Còn Bộ chỉ huy Lục quân Mỹ thì cho rằng, nên nối lại các đơn đặt hàng vào tài khóa 2017 trong khuôn khổ dự án nâng cấp ECP (Engineering Change Proposals).

Lục quân Mỹ sau khi hoàn tất việc tiếp nhận các xe tăng nâng cấp theo hợp đồng mới nhất trong khuôn khổ chương trình SEP Abrams không dự định đặt mua thêm Abrams trong thời gian tới. Tuy nhiên, một bộ phận các nghị sĩ Mỹ vẫn đòi tiếp tục sản xuất và nângc ấp tăng М1А1 lên tiêu chuẩn М1А2 SEP (để hoạt động trong đô thi) để chuyển chúng vào lực lượng dự bị Lục quân Mỹ và Vệ binh Quốc gia Mỹ.

Các nghị sĩ không tin rằng, các đơn đặt hàng theo chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài” sẽ cho phép duy trì công việc cho dây chuyền vì các đơn hàng nước ngoài là không đảm bảo chắc chắn. Theo họ, điều đó sẽ cho phép tránh việc dừng dây chuyền và tương ứng là mất thời gian và chi phí để mở lại trong tương lai để sản xuất các xe tăng mới. Ngoài ra, các nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3 cũng có thể bị tổn hại do việc Lục quân Mỹ tạm dừng đặt hàng M1.

Còn Tướng Phillips cho rằng, thay vì cấp kinh phí mua thêm xe tăng, phương án hay hơn là tăng kinh phí nghiên cứu để tiến hành các cải tiến trong khuôn khổ chương trình chế tạo tăng Abrams thế hệ mới.

Nguồn: Armstrade, 23.5.2012.

Print Print E-mail Print