Vietnamdefence.com

 

NATO bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa

VietnamDefence - Các nước NATO đã thỏa thuận khởi động giai đoạn 1 hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, AFP đưa tin ngày 20/5 dẫn lời một đại diện NATO.

Thử hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất của Mỹ (mda.mil0

Thỏa thuận trên đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh NATO khai mạc ngày 20/5 ở Chicago.

Việc khởi động giai đoạn đầu hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu có gnhiax là một tàu chiến Mỹ đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ được trang bị radar và các tên lửa chống tên lửa sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của bộ chỉ huy đặt tại một căn cứ NATO ở Đức.

Trước đó, NATO dự định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu theo 4 giai đoạn và hoàn thành vào năm 2018. Các thành phần của hệ thống sẽ được triển khai trên lãnh thổ một số nước, trong đó có Ba Lan, Romania, Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan và Tây Ban Nha.

NATO khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu không nhằm chống lại Nga, mà dùng để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa từ Iran và Bắc Triều Tiên. Còn Nga thì cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa ở ngay sát biên giới của mình là một mối đe dọa an ninh.

Đáp lại việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, Nga đe dọa triển khai ở tỉnh Kaliningrad và Belarus các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Nga cũng đòi Mỹ và NATO đưa ra bảo đảm pháp lý rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu không nhằm chống lại Nga và đề nghị xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa chung với NATO. Tuy nhiên, Mỹ và NATO từ chối đưa ra các bảo đảm đó và coi việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa chung là không phù hợp.

Trước đây, người ta dự đoán rằng, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, một trong những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ Nga-Mỹ, sẽ được các tổng thống Mỹ và Nga thảo thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh G8 ngày 18-19/5 ở Mỹ. Nhưng do đại diện cho Nga tại cuộc gặp này là Thủ tướng Dmitri Medvedev, chứ không phải Tổng thống Vladimir Putin nên việc đàm phán thực sự về vấn đề này không được tiến hành.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cam kết, việc đối thoại với Nga về các vấn đề phòng thủ tên lửa sẽ vẫn tiếp tục. Tại cuộc họp báo ở Chicago, ông tuyên bố rằng, Liên minh Bắc Đại Tây Dương rất muốn đạt được thỏa thuận với Moskva.

Nguồn: Lenta, 21.5.2012.

Print Print E-mail Print