Vietnamdefence.com

 
Tags: tàu ngầm , Anh

Anh phát triển siêu tàu ngầm chiến lược

VietnamDefence - Anh sẽ chi nhiều tỷ bảng để phát triển một loại tàu ngầm hạt nhân mới.

Chính phủ Anh ngày 21/5 đã bắt tay vào lựa chọn dự án tàu ngầm hạt nhân chiến lược tối tân nhất và đã chuẩn chi 350 triệu bảng (565 triệu USD) cho việc phát triển tàu ngầm này.

Ngày 21/5, có tin chính phủ Anh trong tuần này sẽ lựa chọn dự án, theo đó sẽ đóng các tàu ngầm nguyên tử chiến lược thế hệ mới, tờ The Guardian cho biết.

Chính phủ Anh sẵn sàng đề nghị hợp đồng 350 triệu bảng (565 triệu USD) trong khuôn khổ phát triển các tàu ngầm chiến lược thế hệ mới. Trước đó có tin, giai đoạn 1 dự án này sẽ được chi gần 3 tỷ bảng Anh (4,9 tỷ USD).

Nhưng ở Anh không phải ai cũng ủng hộ những chi phí này, ví dụ các nhân vật dân chủ tự do cho rằng cần giảm quy mô tái trang bị mà cần tìm kiếm giải pháp thay thế rẻ tiền hơn cho dự án này.

Đến nay, chính phủ Anh đã chi cho dự án 900 triệu bảng. Số tiền này đã được chi cho việc xây dựng khái niệm tàu ngầm mới. Theo dự báo của các chuyên gia, sau khi được thông qua, chi phí của dự án sẽ tăng lên đến 25 tỷ bảng Anh.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng, vũ khí chính của các tàu ngầm tương lai vẫn là tên lửa đường đạn Trident II vốn đang được sử dụng trên các tàu ngầm hạt nhân Vanguard. Dự định, các tàu ngầm mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2028, tham gia trực chiến thay thế các tàu lớp Vanguard. Các tàu ngầm mới sẽ được lắp lò phản ứng hạt nhân nước áp lực mới, giúp tàu có độ ổn định và tính tiết kiệm tốt.

Các nguồn tin trong chính phủ Anh cho biết, việc chế tạo các tàu ngầm nguyên tử mới là bước đi quan trọng nhằm duy trì tiềm lực hạt nhânSSBN mới đến tận năm 2060. Được biết, các hợp đồng sẽ chỉ dành cho các công ty Anh, nên cho phép duy trì và tạo ra gần 1.900 việc làm.

Tháng 3.2012, Bộ Quốc phòng Anh đã cấp 555 triệu USD để hiện đại hóa tàu ngầm hạt nhân Vengeance, một trong 4 tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Vanguard. Các tàu ngầm này có thể mang mỗi tàu 16 tên lửa đường đạn xuyên lục địa Trident II D5. Nội dung hiện đại hóa bao gồm việc thay thế lõi lò phản ứng hạt nhân và sẽ được thực hiện trong 3,5 năm.

Bình luận về dự án tàu ngầm chiến lược mới của Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ thủy thủ tàu ngầm St. Petersburg, đại tá hải quân dự bị Igor Kurdin cho biết, bất cứ quốc gia nào cũng giữ bí mật tính năng các thiết kế tàu ngầm, nhất là khi ở giai đoạn thiết kế và những thông tin lọt lên mặt báo thường khác rất xa sự thật.

Ông Kurdin cũng khẳng định, tàu ngầm Nga không hề thua kém gì tàu ngầm Anh và Mỹ và cho biết, hiện nay tàu ngầm lớp Yasen là hiện đại nhất của Nga hiện nay.

Nguồn: VZ, Dni, 21.5.2012.

Print Print E-mail Print