Vietnamdefence.com

 
Tags: F-35B , Mỹ

Tia chớp F-35B hết cơ thế chỗ Sấm sét A-10

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) đã từ bỏ ý tưởng mua tiêm kích cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B Lightning II để thay thế cường kích A-10 Thunderbolt II.

F-35B Lightning II (Lockheed Martin)
Theo Tướng Norton Schwartz, Tham mưu trưởng USAF, F-35B không có khả năng bảo đảm tần suất xuất kích mà USAF cần có. USAF cần một máy bay có khả năng thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ ở phạm vi của toàn chiến trường, chứ không chỉ của các chiến dịch riêng biệt.

Bên cạnh đó, ông Schwartz khẳng định, F-35B hoàn toàn thỏa mãn yêu cầu của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC).

Trung tướng về hưu George Trautman, đại diện cho không quân của USMC, lại tỏ ra nghi ngờ động cơ của Tướng Schwartz.

Ông Trautman cho rằng, F-35B vượt trội các biến thể khác của F-35 Lightning II (F-35А dành cho USAF, và F-35C triển khai trên tàu sân bay, phóng bằng máy phóng) về chỉ số tần xuất xuất kích.

Trung tướng về hưu Emerson Gardner, đại diện không quân Hải quân Mỹ, cũng chia sẻ đánh giá của Tướng Trautman về tính năng cao của F-35B. Tờ Flightglobal cũng lưu ý rằng, các tham số kỹ thuật của F-35B được trù tính để thực hiện đến 4 phi suất/ngày đêm, trong khi các biến thể А và С chỉ được thiết kế để thực hiện không quá 3 phi suất/ngày.

USAF đang có kế hoạch nhận vào trang bị (sau khi hoàn thành thử nghiệm) các tiêm kích F-35А.

Ngoài Mỹ, muốn mua các biến thể F-35 còn có Anh, Italia, Hà Lan, Đan Mạch, Nauy, Nhật Bản, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia... Lockheed Martin dự định sản xuất trên 3.000 chiếc F-35, trong đó có 2.473 dành cho quân đội Mỹ.
  • Nguồn: Flightglobal, Lenta, 17.5.12.

Nguồn: Flightglobal, Lenta, 17.5.12.

Print Print E-mail Print