Vietnamdefence.com

 

Quốc hội Mỹ xem xét bán F-16C cho Đài Loan

VietnamDefence - Hạ viện Mỹ, ngày 17/5/2012, đã phê chuẩn việc bán cho Đài Loan 66 tiêm kích mới F-16C.

goodfon.ru

Giai đoạn tiếp theo sẽ là đưa ra xem xét tại Thượng viện Mỹ, nơi có ít hơn những người ủng hộ chương trình này, sau đó sẽ được Nhà Trắng xem xét. Dự luật này do bà hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Texas Kay Granger khởi xướng.

Theo tuyên bố của Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Texas John Cornyn, “hiện tại, kết quả là đáng khích lệ”. Ông này dự định tiếp tục cùng với chính quyền Mỹ và Đài Loan thúc đẩy chương trình trang bị các tiêm kích mới của Mỹ cho không quân Đài Loan.

Flightglobal cho rằng, Thượng viện Mỹ chắc chắn sẽ không phê chuẩn dự luật này.

Hai vị nghị sĩ bang Texas đang vận động bán máy bay F-16 cho Đài Loan bởi vì tại thành phố Fort Worth, bang Texas có dây chuyền lắp ráp F-16. nhưng đang trên bờ vực đóng cửa.

Chính quyền Barack Obama ban đầu từ chối bán F-16 mới cho Đài Loan, nhưng trong những tháng gần đây đã tuyên bố về khả năng xem xét lại quyết định này.

Tháng 8/2011, một số nghị sĩ Mỹ đã đề xuất một đạo luật cho phép bán F-16 cho Đài Loan bất chấp lệnh cấm của Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ John Cornyn đã tuyên bố rằng, nếu Obama phủ quyết việc cung cấp máy bay, Quốc hội Mỹ sẽ đưa nội dung này vào dự thảo ngân sách quốc phòng năm 2012.

Dự luật được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu vào tháng 9/2011 với 48 thượng nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ. Để dự luật có hiệu lực cần có 60/100 thượng nghị sĩ ủng hộ. 

Mỹ liên tục từ chối bán F-16 cho Đài Loan vì lo ngại làm xấu đi quan hệ với Trung Quốc. Tháng 9/2011, Obama đã chỉ phê chuẩn việc bán cho Đài Loan trang thiết bị trị giá 4,2 tỷ USD để nâng cấp 146 F-16 hiện có của Đài Loan. Ngoài ra, Mỹ cũng đống ý cung cấp cho Đài Loan các thiết bị để hiện đại hóa các máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules, máy bay tiêm kích F-5E Tiger II và F-CK-1 Ching-kuo.

Trung Quốc luôn phản đối Mỹ cung cấp các tiêm kích mới F-16 cho Đài Loan.

Nguồn: Flight International, Armstrade, Lenta, 21.5.2012.

Print Print E-mail Print