Vietnamdefence.com

 

Ngư lôi tầm bắn vô địch

VietnamDefence - Công ty Đức Atlas Elektronik (hiện thuộc sở hữu chung của các tập đoàn ThyssenKrupp và EADS) đã phát triển một ngư lôi hạng nặng độc đáo có tầm bắn kỷ lục 140 km.

Ngư lôi SeaHake mod4 ER được cho là có thể phóng từ tàu ngầm,
tàu nổi hoặc từ các bệ phóng chuyên dụng trên mặt đất

Atlas Elektronik ra thông cáo báo chí ngày 16/5/2012 cho biết, trong các cuộc thử nghiệm tại trường thử vào tháng 3/2012, ngư lôi SeaHake mod 4 ER (Extended Range) đã vượt qua tầm bắn hơn 140 km, một kỷ lục tầm bắn của ngư lôi. 

Tầm bắn này trung bình lớn hơn 50% chỉ số tương tự của các ngư lôi hiện đại. Ví dụ, ngư lôi không dùng động cơ điện tối tân nhất của Nga UGST cỡ 533 mm có tầm bắn tối đa đến 65 km.

Việc thử nghiệm được phối hợp tiến hành với Trung tâm thử nghiệm của Bộ Quốc phòng CHLB Đức tại trường thử ngư lôi ở vịnh Eckernförde.

SeaHake mod4 ER là biến thể xuất khẩu hiện đại hóa mới nhất của ngư lôi điện hạng nặng nổi tiếng DM2A4, vốn đang có trong trang bị của hạm đội Đức và hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Tây Ban Nha. 

Mỹ cũng đang tài trợ cho Israel mua biến thể tiêu chuẩn SeaHake mod 4 trang bị cho các tàu ngầm Dolphin của Israel.

Nhờ sử dụng các công nghệ mới nhất, người ta đã nâng cao được cơ bản hiệu quả của bộ dẫn tiến và các acquy, tăng được tầm hoạt động của ngư lôi tự dẫn này. Theo Atlas Elektronik, SeaHake mod 4 ER đạt được tầm bắn kỷ lục là nhờ “sử dụng đầy đủ động cơ và acquy độc đáo”.

Để tận dụng được tính năng được nâng cao của SeaHake mod4, ngư lôi cũng được trang bị hệ thống dẫn và liên lạc mới, cho phép điều khiển chính xác trên toàn cự ly bắn. 

Trước đó, có tin biến thể cải tiến đang được phát triển của ngư lôi DM2A4 dùng để phóng từ các ống phóng lôi trên mặt đất sử dụng trong phòng thủ bờ biển, có thể đạt tầm bắn 100 hải lý (185 km).

Căn cứ bức ảnh, ngư lôi SeaHake mod 4 ER dài hơn nhiều ngư lôi tiêu chuẩn (rõ ràng là ngư lôi có tầm bắn kỷ lục là nhờ lắp thêm các acquy) và không thể phóng bằng các ống phóng lôi tiêu chuẩn của tàu ngầm. Vì thế, cũng có nhiều khả năng SeaHake mod 4 ER dùng để phóng từ các ống phóng lôi kéo dài chuyên dụng triển khai trên bờ.

SeaHake mod 4 ER là ngư lôi độc đáo, phóng từ mặt đất?


Có khả năng SeaHake mod 4 ER được phát triển theo yêu cầu của một khách hàng cụ thể để sử dụng trong hệ thống phòng thủ bờ biển, tuy nhiên khách hàng này chưa được tiết lộ

Biến thể trước đó DM2A4 có bộ dẫn động điện và hệ thống điều khiển bằng cáp quang. Ngư lôi tự dẫn bằng sonar, còn động cơ điện có độ ồn thấp có thể giúp DM2A4 đạt tốc độ đến 92 km/h, còn phần chiến đấu uy lực mạnh (tương đương 460 kg TNT) có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng thậm chí cho các tàu lớn.

Nguồn: RND, bmpd, 18.5.12.

Print Print E-mail Print