Vietnamdefence.com

 

NATO mua Global Hawk

VietnamDefence - Lãnh đạo NATO đã ký với công ty Mỹ Northrop Grumman hợp đồng mua 5 máy bay không người lái (UAV) chiến lược RQ-4 Global Hawk Block 40 trị giá 1,7 tỷ USD.

Global Hawk của NATO (northropgrumman.com)
Việc mua sắm được thực hiện trong khuôn khổ chương trình Alliance Ground Surveillance (AGS) của NATO. Dự kiến, chi phí khai thác số UAV này trong 20 năm sẽ là 2 tỷ USD nữa.

Theo đại diện Mỹ tại NATO Ivo Daalder, giới quân sự NATO đã nhận thức được hiệu quả của Global Hawk trong chiến dịch của NATO chống Libya. Ở đó, Không quân các nước châu Âu đã không kích các mục tiêu mặt đất ở Libya dựa vào thông tin tình báo do UAV Mỹ cung cấp.

Theo Tổng thư ký NATO Anders Fog Rasmussen, NATO vẫn chưa quyết được địa điểm sẽ triển khai các UAV mua từ Mỹ.

Hiện nay, trong số 28 nước NATO, có 13 nước tham gia vào việc mua sắm Global Hawk là: Bulgaria, Czech, Estonia, Đức, Italia, Latvia, Litva, Luxembourg, Nauy, Romania, Slovakia, Slovenia và Mỹ. Song chi phí khai thác sẽ được tất cả các thành viên NATO chia xẻ. NATO dự kiến nhận được những chiếc UAV đầu tiên vào năm 2015 và bắt đầu sử dụng vào năm 2017.

Tháng 2/2012, Bộ Quốc phòng Nauy tuyên bố rằngcác UAV Global Hawk của NATO sẽ được huy động tham gia các chiến dịch quân sự, cũng như để giám sát các khu vực đại dương rộng lớn, các tuyến đường giao thông và các tuyến đường ống dẫn dầu và khí đốt.


Nguồn: Defense News, Lenta, 22.5.12.

Print Print E-mail Print