Vietnamdefence.com

 

Khủng bố ở Yemen: 96 lính chết, 300 bị thương

VietnamDefence - 96 binh sĩ thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương trong vụ khủng bố tại buổi tổng duyệt diễu binh hôm 21/5/2012 tại thủ đô Sanaa.

Hiện trường vụ khủng bố

Một tên khủng bố mặc quân phục đã lọt vào địa điểm tổng duyệt diễu binh nhân kỷ niệm 22 năm thống nhất Yemen.

Cũng có giả thiết cho rằng, kẻ thực hiện vụ khủng bố là binh sĩ và khi đứng giữa các đồng đội đã kích nổ quả bom gắn trên người. Theo các nguồn tin khác thì đã có mấy kẻ đánh bom liều chết mặc quân phục cùng lúc ra tay.

Vụ khủng bố xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Yemen, thiếu tướng Mohammed Nasser Ahmed Ali và tổng tham mưu trưởng quân đội đến quảng trường. Vì đứng xa địa điểm nổ bom nên 2 quan chức cao cấp này không bị thương vong.

Cuộc duyệt binh dự kiến tổ chức vào ngày 22/5 với sự tham dự của Tổng thống Yemen Abdo Rabbuh Mansur Al-Hadi.

Hiện chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Quân đội và chính quyền Yemen không loại trừ al Qaeda đứng sau vụ khủng bố, khi mà quân chính phủ hơn 1 tuần này đang tiến hành chiến dịch quy mô lớn chống al Qaeda ở tỉnh miền nam Abyan với sự tham gia của cả máy bay chiến đấu và trọng pháo. Trước đó, có tin quân chính phủ đã tiêu diệt 30 tay súng al Qaeda ở đó.

Trong năm qua, al Qaeda đã củng cố đáng kể chỗ đứng ở miền nam và miền đông Yemen. Lợi dụng các cuộc nổi dậy của dân chúng trên toàn quốc, các tay súng từ mùa xuân năm ngoái đã chiếm giữ một khu vực khá lớn ở tỉnh Abyan, trong đó có thủ phủ Zinjibar. Quân chính phủ Yemen hiện chưa thể giành lại thành phố này.

Nguồn: Al Arabiya, Newsru, 21.5.12.

Print Print E-mail Print