Vietnamdefence.com

 

Philippines xây dựng căn cứ hải quân mới ở Biển Đông

VietnamDefence - Philippines đang xây dựng một căn cứ hải quân mới ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, các quan chức Philippines lần đầu tiên tiết lộ với truyền thông địa phương và quốc tế vào tuần trước.

Căn cứ hải quân mới sẽ được đặt tại vịnh Oyster, trên đảo Palawan
Căn cứ hải quân mới sẽ được đặt tại vịnh Oyster, trên đảo Palawan.

Vịnh Oyster nằm cách thủ đô Manila 550 km về phía tây nam và chỉ cách quần đảo Trường Sa, một khu vực đang có tranh chấp quyết liệt ở Biển Đông, chỉ có 160 km.

Nói với Reuters về căn cứ ở vịnh Oyster lần đầu tiên vào tuần trước, Chuẩn tướng Joseph Rostum O. Peña, Tư lệnh hải quân miền tây Philippines, cho biết: “Nó sẽ là một tiểu Subic”, một sự liên hệ với các căn cứ không quân và hải quân lớn mà Mỹ từng duy trì ở Philippines trước khi Quốc hội nước này bỏ phiếu trục xuất Washington khỏi nước này vào năm 1991. Đó là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á.

Philippines hiện đang hiện đại hóa căn cứ hải quân ở vịnh Subic, ở phía đông Philippines, phía bên kia là Biển Đông. Mỹ và Philippines hiện đang đàm phán một thỏa thuận song phương mới sẽ cho phép Hải quân Mỹ tiếp cận rộng lớn hơn đến Subic và khu vực khác của Philippines.

Vịnh Oyster nằm ở phía tây của Philippines, gần Biển Đông hơn, có khả năng là một trong những khu vực đó. Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã phê duyệt khoản kinh phí ban đầu là gần 11,6 triệu USD để xây dựng căn cứ mới, dự kiến sẽ hoàn thành vào thời điểm ông rời nhiệm sở vào năm 2016.

Gọi căn cứ mới là “một sự nâng cấp về khả năng”, ông Peña nói với tờ The Inquirer rằng, kinh phí sẽ lấy từ khoản tiền 1,8 tỷ USD mà Tổng thống Aquino tuyên bố sẽ chi cho hiện đại hóa quân đội Philippines trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2016.

The Inquirer cho biết, Philippines đã triển khai các trận địa radar tiền đồn xung quanh căn cứ để cho phép quân đội nước này giám sát tốt hơn tình hình trên Biển Đông.

“Các chương trình theo dõi ven biển cuối cùng sẽ cho phép chúng tôi giám sát các vùng biển của chúng tôi trong thời gian thực”, ông Peña nói. Một khi hoàn tất, căn cứ sẽ chứa được “ít nhất 4 tàu hải quân lớn”, ông Peña nói với The Inquirer.

Hai trong số các tàu này có khả năng sẽ các tàu chiến lớp Hamilton đã 40 tuổi mà Philippines đã mua từ Mỹ trong những năm gần đây. Đây là những tàu lớn nhất trong Hải quân Philippines vốn đang rất thiếu kinh phí đầu tư.

Reuters cho biết, việc mua 2 tàu cũ lớp Hamilton là động lực sâu xa đằng sau quyết định của Tổng thống Aquino kích hoạt lại các kế hoạch cũ biến vịnh Oyster thành một căn cứ hải quân. Tuy nhiên, bài viết cũng nói rằng, cuối cùng căn cứ này sẽ tiếp nhận hải quân và các phương tiện quân sự Mỹ khác. Ông Patrick Cronin, Giám đốc Chương trình châu Á-Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), cho biết, nguồn kinh phí hạn chế lấy từ ngân sách quốc phòng dự phòng của Mỹ có thể được chi để hỗ trợ xây dựng căn cứ hải quân tại vịnh Oyster mà các chuyên gia ước tính sẽ trị giá hơn 11,6 triệu USD mà Philippines đã phê duyệt.

Những thông tin nói rằng, Mỹ sẽ có quyền tiếp cận căn cứ là phù hợp với những tin tức mà hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa hồi tháng trước khi họ dẫn lời một quan chức hàng hải Philippines không nêu tên nói rằng, Thủy quân lục chiến Mỹ đang xây dựng các sở chỉ huy tiền phương trên đảo Palawan để giám sát Biển Đông

“Kế hoạch là bố trí 50-60 lính thủy đánh bộ Mỹ ở Palawan như một sở chỉ huy tiền phương trong khu vực”, vị quan chức nói với Kyodo.

Bài báo cũng cho biết: “Viên sĩ quan cho biết, một đường băng dài 1,1 km trong khu vực sẽ được kéo dài lên đến 2,4 km để có thể tiếp nhận các máy bay vận tải quân sự lớn của Mỹ”.

Quân đội Mỹ và Philippines cũng đã tiến hành một cuộc diễn tập đổ bộ giả trong khu vực trong cuộc tập trận chung gần đây.

Việc xây dựng căn cứ ở vịnh Oyster có thể gặp một trở ngại là sự phản đối ở địa phương. Vịnh Oyster giàu tài nguyên biển và dân cư đảo Palawan nói với các phóng viên rằng, Hải quân Philippines đã cấm họ tiếp tục đánh cá trong khu vực.

Một cư dân địa phương nói với Reuters rằng, 4 trong số 5 trưởng thôn địa phương trong khu vực phản đối căn cứ mới vì họ sợ rằng, các quán bar và nhà thổ sẽ mọc lên cùng với căn cứ hải quân Mỹ như đã xảy ra ở gần vịnh Subic. “Họ sợ những phụ nữ trẻ sẽ trở thành gái mại dâm”, một cư dân địa phương nói.

Nguồn: The Diplomat, 8.10.2013.

Print Print E-mail Print