Vietnamdefence.com

 

Su-30K đồ cũ tìm được bến đỗ mới

VietnamDefence - Angola mua 1 tỷ USD vũ khí Nga, trong đó có những chiếc tiêm kích đồ cũ Su-30K.

Bộ Quốc phòng Angola và Rosoboronoexport đã ký hợp đồng mua vũ khí trang bị tổng trị giá 1 tỷ USD, các nguồn tin trong Rosoboronoexport và Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ. Hợp đồng được ký trong chuyến thăm Angola của Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin.

Theo điều kiện hợp đồng, Nga cũng sẽ cung cấp phụ tùng cho vũ khí Liên Xô sản xuất, vũ khí nhẹ và vũ khí bộ binh, đạn dược, xe tăng, pháo và trực thăng đa nhiệm Mi-17. Hai bên cũng đã thỏa thuận xây dựng tại Angola một nhà máy sản xuất đạn. Hợp đồng gồm cả việc cung cấp cho Angola 18 tiêm kích Su-30K đã sửa chữa và trang bị, từng được Không quân Ấn Độ sử dụng.

Su-30K được cung cấp cho Ấn Độ theo hợp đồng năm 1996. Hợp đồng này quy định chuyển giao cho Không quân Ấn Độ các tiêm kích Su-30MKI, nhưng năm 1997-1999, theo thỏa thuận giữa hai bên, Nga đã cung cấp biến thể K đơn giản hơn với cam kết sau đó thay thế chúng bằng biến thể MKI tiên tiến hơn. Sau này, Nga đã bàn giao cho Ấn Độ 18 Su-30MKI, đồng thời chính thức làm thủ tục nhận lại Su-30K, nhưng đến tháng 7/2011, tất cả các máy bay Su-30K vẫn ở trên lãnh thổ Ấn Độ.

Hiện chưa rõ Angola có thanh toán tiền mua vũ khí bằng tiền túi của họ hay không. Một mặt, sự tồn tại của các cam kết đền bù của Nga về việc xây dựng tại Angola nhà máy sản xuất đạn cho thấy, nước này sẽ thanh toán bằng tiền mặt. Mặt khác, vào tháng 4/2013, có tin một năm trước đó, Ngân hàng VTB của Nga đã tham gia tài trợ cho việc Angola mua sắm vũ khí trang bị Nga, nhưng đó là vũ khí gì thì không rõ.

Angola hiện là một trong những đồng minh chủ chốt của Nga tại châu Phi. Nga và Angola trong các tổ chức quốc tế có lập trường rất gần nhau hoặc đôi khi trùng nhau. Ví dụ, Angola ủng hộ quan điểm của Nga về vấn đề Syria.

Nhờ quan hệ chính trị khá chặt chẽ có từ thời Liên Xô, Nga vào năm 1996 đã xóa cho Angola 70% nợ tổng trị giá 5 tỷ USD. Phần nợ còn lại Angola hứa trả trong vòng 20 năm. Phần lớn khoản nợ hình thành từ thời Liên Xô, đó chủ yếu là các khoản tín dụng xuất khẩu để mua vũ khí trang bị.

Nguồn: Vedomosti, Arms-expo, Lenta, 16.10.2013.

Print Print E-mail Print