Vietnamdefence.com

 

Bao giờ Israel đánh Iran?

VietnamDefence - Israel và phương Tây tiếp tục hù dọa để nắn gân Iran và dọn đường dư luận cho một chiến dịch không kích có thể xảy ra.

Máy bay F-16 của Israel
Tờ báo The Daily Mail ở London dẫn nguồn một quan chức ngoại giao cao cấp giấu tên đưa tin, theo tình báo Anh, Israel có thế tấn công Iran vào dịp Giáng sinh (cuối tháng 12.2011) hoặc đầu đầu tháng 1.2012. Chính phủ Anh cho rằng, Israel sẽ cố gắng tấn công Iran càng sớm càng tốt với sự hỗ trợ kỹ thuật của Mỹ.

Tờ The Independent cũng nói như vậy và cho biết Mỹ sẽ yểm trợ hậu cần cho Israel trong cuộc tấn công này. Tổng thống Mỹ Barack Obama chắc chắn phải làm thế nếu không muốn mất phiếu của cộng đồng người Mỹ gốc Do Thái.

Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Anh cũng xác nhận sự tồn tại của một kế hoạch hành động khẩn cấp trong trường hợp Anh quyết định ủng hộ hành động quân sự. Song nguồn tin giấu tên loại trừ khả năng có sự ủng hộ trực tiếp từ phía Anh khi nói: “Dĩ nhiên là chúng tôi không ủng hộ việc Iran phát triển bom (hạt nhân). Nhưng kiệu chúng tôi có cho rằng họ sẽ sử dụng nó không? Không”. Theo ông này, “điều đáng lo hơn là việc sẽ không thể ngăn chặn Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ phát triển vũ khí (hạt nhân) của mình”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã tỏ ý không loại trừ khả năng tấn công quân sự các mục tiêu hạt nhân của Iran. Ông Barak cho biết, ông không trông đợi báo cáo của IAEA sẽ thuyết phục được Nga và Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ từ đảng Cộng hòa Rick Perry trước đó đã tuyên bố rằng, nếu thắng cử, ông ta sẽ ủng hộ quân đội Israel tấn công Iran nếu như có được các bằng chứng Tehran đang thực sự tiến tới sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, người Mỹ cũng sợ là Israel sẽ tấn công Iran mà không báo trước.

Tổng thống Iran thì tuyên bố Iran không định dừng chương trình hạt nhân và một khi bị Israel tấn công, họ sẵn sàng giáng trả vào trung tâm hạt nhân ở Dimona của Israel.

“Trung tâm hạt nhân ở Dimona (Israel) là đối tượng dễ với tới nhất có thể trở thành mục tiêu của chúng tôi và bây giờ chúng tôi đang có những phương tiện còn hiệu quả hơn để làm việc đó. Khi có những hành động nhỏ nhất của Israel (chống Iran), chúng tôi sẽ quyết định tiêu diệt nó”, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Chuẩn tướng Masoud Jazayeri tuyên bố.

Sau khi IAEA công bố báo cáo khẳng định, Iran từng và có thể vẫn đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, phương Tây chắc chắn sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Iran và không loại trừ khả năng can thiệp quân sự của Israel.
  • Nguồn: Newsru, 9-10.11.11.

Print Print E-mail Print