Vietnamdefence.com

 

Ba Lan phát triển tên lửa chống tăng cho UAV

VietnamDefence - Công ty Mesko (Ba Lan) đã bắt đầu phát triển tên lửa chống tăng tầm ngắn dẫn bằng laser Pirat.

Bộ Tài chính Ba Lan đã cấp cho công ty 47 triệu złoty (15 triệu USD) để tiến hành công việc. Dự kiến, tên lửa sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào giữa năm 2015, sản xuất loạt từ năm 2017-2018.

Tên lửa chống tăng Pirat sẽ được sử dụng cho các hệ thống tên lửa chống tăng mang vác và trên các máy bay không người lái.

Pirat được phát triển theo các yêu cầu của Bộ chỉ huy Lục quân Ba Lan. Tên lửa sẽ có tầm bắn 2,5 km; quân đội Ba Lan cho rằng, đó là đủ để giải quyết đa số các nhiệm vụ chiến thuật trên chiến trường.

Dự đoán, Pirat sẽ được sản xuất với 3 loại phần chiến đấu: xuyên lõm, phá-mảnh và nhiệt áp. Theo thông tin ban đầu, bệ phóng tên lửa sẽ có chiều dài 1,2 m, trọng lượng 15 kg. Trọng lượng của tên lửa là 10 kg, trong đó phần chiến đấu nặng gần 2,5 kg.

Bệ phóng mang vác Pirat sẽ được lắp máy ngắm ngày/đêm, hệ thống chỉ thị mục tiêu laser, la bàn điện tử và hệ thông định vị GPS.

Trong Lục quân Ba Lan, Pirat sẽ được dùng cùng với các hệ thống tên lửa chống tăng Spike-LR của Israel tầm bắn 4 km. Spike-LR đang được sản xuất ở Ba Lan theo giấy phép của công ty Rafael (Israel) mua với giá 1,5 tỷ złoty vào năm 2003.

Theo tính toán sơ bộ của Mesko, giá của Pirat cộng với bệ phóng sẽ bằng 1/3 giá của Spike-LR. Giá trị của Spike-LR bán cho quân đội Ba Lan là 400 triệu złoty.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 11.8.2014.

Print Print E-mail Print