Vietnamdefence.com

 

438 lính chạy sang Nga, 180 xin về Ukraine

VietnamDefence - 180 lính Ukraine trong số 438 người chạy sang đất Nga đã quyết định trở về nước. Họ đã được chở về Ukraine bằng 7 xe tải KamAZ và xe buýt qua cửa khẩu Matveyev Kurgan, tỉnh Rostov.

Reuters
Ở lại Nga còn gần 260 lính Ukraine và họ sẽ tạm trú trong lều bạt ở gần biên giới. Tại đây, chính quyền Rostov cũng triển khai nhà tắm dã chiến, cung cấp đồ ăn nóng và đồ lót sạch cho binh sĩ Ukraine. Trước đó, lính biên phòng và binh sĩ quân đội Ukraine đã đề nghị phía Nga giúp đỡ mở hành lang nhân đạo.

“Tôi đã không nghĩ là ở Nga người ta sẽ đón tiếp nồng nhiệt thế. Nếu tôi lại bị yêu cầu đánh nhau, tôi sẽ không đi”, một binh sĩ Ukraine phát biểu với một kênh truyền hình.

Trước đó, ngày 4/8, lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine Andrei Lysenko nói rằng, tất cả binh sĩ Ukraine ở đất Nga đều muốn về nước.

Binh sĩ Ukraine tại khu lều bạt ở tỉnh Rostov, Nga, ngày 4/8/2014 (RIA Novosti)
Việc lính Ukraine ồ ạt bỏ chạy sang Nga được thông tin vào sáng sớm 4/8/2014. Cục Biên phòng FSB tỉnh Rostov của Nga lúc đó đã thông báo rằng, các binh sĩ Ukraine đã xin tị nạn.

Theo quyết định của Tổng cục Biên phòng Nga, Cục Biên phòng tỉnh Rostoc đã mở hành lang nhân đạo và cho binh sĩ Ukraine tị nạn qua cửa khẩu Gukovo. Trong số 438 binh sĩ Ukraine chạy sang Nga có 164 lính biên phòng, số còn lại là binh sĩ Lữ đoàn cơ giới 72, trong đó có 1 lính bị thương nặng.

Viên chỉ huy đơn vị Ukraine đã quyết định rút quân khỏi vùng chiến sự qua lãn thổ Nga để cứu mạng họ. Ngày 27/7, 2 sĩ quan biên phòng Ukraine đã chạy sang Nga và tuyên bố muốn nhận quốc tịch Nga.

Trước đó, ngày 26/7, gần 40 binh sĩ quân đội Ukraine đã rời vị trí đến cửa khẩu Izvarino và yêu cầu dân quân ly khai giúp vượt biên giới vì không muốn tham chiến nữa.

Nguồn: LifeNews, Lenta, 4.8.2014.

Print Print E-mail Print