Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ chọn nhà thầu thiết kế máy bay cánh quạt lật mới

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Lục quân Mỹ đã chọn 2 công ty sẽ phát triển mẫu trình diễn công nghệ máy bay cánh quay đa năng tiêu chuẩn tương lai sau cuộc đấu thầu JMR-TD tiến hành từ năm 2013, nhưng chi tiết không được tiết lộ.

JMR-TD của Boeing/Sikorsky (Sikorsky)
Lục quân Mỹ dự định công bố kết quả đấu thầu vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2014.

Trước khi công bố chính thức kết quả đấu thầu, Lục quân Mỹ dự định tiến hành đàm phán với cả 4 công ty tham gia đấu thầu JMR-TD là Bell Helicopter, AVX Aircraft, Karem Aircraft và liên danh Boeing/Sikorsky. Hai trong số đó sẽ nhận được một phần kinh phí của chương trình chế tạo mẫu bay trình diễn công nghệ của máy bay cánh quay tương lai; theo điều kiện hợp đồng, các công ty sẽ tự chi trả chi phí một nửa khối lượng công việc.

Theo kế hoạch hiện hành của Lục quân Mỹ, chuyến bay đầu tiên của mẫu trình diễn công nghệ JMR sẽ diễn ra vào năm 2017. Sau đó, họ định mở thầu phát triển “máy bay cánh quay tương lai” để trang bị vào giữa những năm 2030. Các yêu cầu rõ ràng đối với máy bay này hiện chưa được đặt ra; các hãng tham gia có thể đề xuất các cấu trúc thiết kế khác nhau, từ loại sơ đồ truyền thống cho đến trực thăng nhiều cánh quạt.

Hiện nay, được biết liên danh Boeing/Sikorsky đã đề xuất với Lục quân Mỹ trực thăng cao tốc JMR-TD trên cơ sở X2. Mẫu trình diễn công nghệ dự định chế tạo theo sơ đồ đồng trục với một cánh quạt đẩy. Trực thăng này sẽ có thể bay với tốc độ hành trình 425 km/h. AVX Aircraft đề xuất trực thăng AVX JMR với sơ đồ đồng trục với 2 bộ quạt đẩy ở đuôi, tốc độ hành trình 796,4 km/h.

Còn Bell Helicopter đưa ra mẫu máy bay cánh quạt lật V-280 Valor. Nó có thể bay với tốc độ hành trình 518,6 km/h, bán kính chiến đấu đến 1.481 km, tầm bay không tải đến 3.900 km. Nét khác biệt của V-280 là các động cơ cố định, chỉ có mặt phẳng quay của cánh quạt thay đổi được và đuôi hình chữ V. Hiện chưa rõ thiết kế đề xuất của công ty Karem Aircraft.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 4.8.2014.

Print Print E-mail Print