Vietnamdefence.com

 

Ấn, Nhật hợp sức chế tạo thủy phi cơ US-2

VietnamDefence - Ấn Độ và Nhật Bản đang đàm phán về việc hợp tác phát triển thủy phi cơ dùng cho lực lượng tìm cứu có tên US-2.

Ông Onodera và Antony tại lễ đón ở New Delhi, 6.1.2014
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, người đang thăm Ấn Độ (5-8/1) đã thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Ấn Độ AK Antony.

Các nhà phân tích cho rằng, sản phẩm này sẽ tăng mạnh mức độ quan hệ quốc phòng song phương. Năm ngoái, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã thăm Nhật, hai bên đã thành lập nhóm công tác về vấn đề này.

Các nguồn tin Ấn Độ cho hay, Hải quân Ấn Độ hiện chưa quyết định sẽ mua bao nhiêu thủy phi cơ, điều đó phụ thuộc vào giá cả mà Nhật đưa ra. Dự kiến, việc đàm phán về US-2 sẽ tiếp tục vào cuối năm 2014.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, các cuộc tiếp xúc ở cấp bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ tiến hành hàng năm. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ thăm Nhật vào cuối năm nay, hai bên cũng sẽ tiến hành cuộc đối thoại quốc phòng lần thứ tư.

Theo các chuyên gia, quan hệ chiến lược Ấn-Nhật là nhằm đối chọi với ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. Trong cuộc hội đàm ngày 6/1 cũng đã thảo luận các vấn đề bảo đảm an ninh hàng hải, các biện pháp chống cướp biển và tự do hàng hải và thương mại hàng hải.

Ngày 19-22/12-2013, hải quân hai nước đã tiến hành cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên ở gần bờ biển Ấn Độ. Tham gia bên phía Hải quân Ấn Độ có frigate tàng hình INS Satpura, tàu khu trục tên lửa INS Ranvijay và corvette tên lửa INS Kuthar, bên phía Hải quân Nhật là các tàu khu trục tên lửa JS Ariake và JS Setogiri.

Nguồn: defensenews.com, 6.1, MP, 7.1.2014.

Print Print E-mail Print