Vietnamdefence.com

 

Nhật, Trung tương tranh, mèo nào cắn mỉu nào

VietnamDefence - Nhật Bản sẽ thua trong cuộc chiến chống Trung Quốc nếu tiếp tục đánh giá thấp khả năng của quân đội Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự Nhật Bản Buntaro Kuroi cảnh báo trong một bài báo gần đây viết cho tạp chí Nikkan Spa có trụ sở tại Tokyo

Ông Kuroi nói rằng, có nhiều suy đoán về những gì sẽ xảy ra nếu Nhật Bản lâm chiến với Trung Quốc liên quan đến thông báo của Bắc Kinh lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông ngày 23/11/2013. Ông cho rằng, Nhật Bản chắc chắn sẽ thua trong một cuộc chiến tranh quy mô lớn chống Trung Quốc vì Trung Quốc hiện là nước có chi phí quân sự lớn thứ hai thế giới và Nhật Bản có thể bị đánh bại và bị hủy diệt với tư cách một quốc gia dân tộc trong vòng một giây, ngay cả khi không sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhưng Kuroi cũng nói thêm rằng, Nhật Bản vẫn có thể giành chiến thắng trong một cuộc xung đột cục bộ với Trung Quốc tại vùng biển quần đảo tranh chấp Senkaku. Tuy nhiên, nếu cuộc xung đột lan rộng và bao trùm cả chuỗi đảo Ryukyu (trong tiếng Nhật gọi là quần đảo Nansei), thì sẽ rất khó xác định bên nào sẽ giành chiến thắng cuối cùng.

Trong khi đó, các tàu chiến mặt nước của Hải quâ Phòng vệ Nhật Bản tiên tiến hơn tàu chiến của hải quân Trung Quốc, nhưng Kuroi nhấn mạnh rằng, hầu hết binh sĩ Nhật Bản không muốn chiến đấu với Trung Quốc nếu không có sự tham gia của Mỹ.

Kuroi cũng nói rằng, còn quá sớm để kết luận liệu tiêm kích F-15J của Nhật Bản có khả năng đánh bại J-11 và Su-30 của Trung Quốc hay không, đồng thời cho biết thêm là Trung Quốc sẽ không chờ cho đến khi Không quân Phòng vệ Nhật đưa vào trang bị tiêm kích thế hệ 5 F -35 vào năm 2016 mới phát động một cuộc chiến tiềm tàng chống lại Nhật Bản. Vì thế, điều quan trọng sống còn là các nhà lãnh đạo quân đội Nhật không được đánh giá thấp khả năng quân sự của Trung Quốc.

Nguồn: Want China Times, 30.12.2013

Print Print E-mail Print